Mỹ-Trung có cuộc tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên sau nhiều tháng

Cập nhật, 17:08, Chủ Nhật, 25/07/2021 (GMT+7)

 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ngày 25/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman lên đường đến thăm Trung Quốc và dự kiến có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Thiên Tân.

Theo các quan chức Mỹ, bà Wendy Sherman sẽ nói rõ với phía Trung Quốc rằng Mỹ hoan nghênh sự cạnh tranh, nhưng hai bên cần phải có sân chơi bình đẳng và tuân thủ các quy tắc chung để ngăn chặn sự cạnh tranh khốc liệt có thể leo thang thành xung đột.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ là cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng gần đây và hai bên sẽ thăm dò các biện pháp để cứu vãn mối quan hệ đang ngày một xấu đi. Hồi tháng 3/2021, tại cuộc họp ngoại giao cấp cao ở Alaska, giới chức Trung Quốc đã công khai chỉ trích Mỹ có các chính sách bá quyền.

Cuộc gặp ở Thiên Tân sẽ là sự tiếp nối của cuộc đàm phán ở Alaska và “tất cả các khía cạnh của mối quan hệ” sẽ được đưa ra thảo luận.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh, điều quan trọng là duy trì các đường dây liên lạc giữa các quan chức cấp cao, thảo luận thẳng thắn và cởi mở. Viễn cảnh đạt kết quả đột phá tại Thiên Tân gần như là không có nhưng nếu diễn ra thuận lợi, cuộc thảo luận này sẽ giúp tạo tiền đề cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung vào cuối năm nay, có thể bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy vào cuối tháng 10./.

Theo Trần Nga/VOV