Bão In-Fa, sẽ gây mưa cực lớn, áp sát Trung Quốc

Cập nhật, 17:00, Chủ Nhật, 25/07/2021 (GMT+7)

Có gần 200 triệu người Trung Quốc sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão In-Fa, cơn bão đang hướng về nước này. Dự kiến bão sẽ đổ bộ đêm 25/7, rạng sáng 26/7 ở tỉnh ven biển Chiết Giang, gần Thượng Hải.

Khung cảnh ngổn ngang sau mưa lũ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: ShanghaiEye
Khung cảnh ngổn ngang sau mưa lũ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: ShanghaiEye

Bộ Quản lý khẩn cấp của Trung Quốc cảnh báo bão In-Fa sẽ gây sạt lở đất ở các vùng ven biển phía bắc tỉnh Chiết Giang và phía bắc tỉnh Phúc Kiến trong ngày 25/7. 

Để giảm thiểu thiệt hại của bão, ngày 24/7, Trung Quốc đã cho đóng các bến cảng hàng hóa và dịch vụ đường sắt trước khi bão In-Fa đổ bộ. Ngành đường sắt Trung Quốc cho biết hơn 100 chuyến tàu đi qua Chiết Giang đã bị hủy. Ít nhất 150 tàu bao gồm cả tàu chở khách và tàu chở hàng được sơ tán khỏi vùng ảnh hưởng của bão.

Theo trang cảnh báo thiên tai severe-weather.eu, bão In-Fa sẽ gây lượng mưa lớn từ 500mm đến gần 800mm ở khắp tỉnh Chiết Giang trong vài ngày tới. Để so sánh, thành phố Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc gánh chịu hậu quả nặng nề sau khi hứng lượng mưa lên tới 622,7mm trong 24 giờ từ sáng 20/7 tới sáng 21/7.

Dự báo sau khi đổ bộ vào đất liền, bão In-Fa sẽ di chuyển chậm, gây mưa dai dẳng, rất lớn trong vài ngày trên nội địa. Lượng nước từ các trận mưa này sẽ là thử thách vô cùng lớn cho khu vực Thượng Hải.

Chính quyền Thượng Hải đã cho đóng cửa các công viên công cộng, nhà bảo tàng và cảnh báo người dân ngừng các hoạt động đông người, ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Bão In-Fa cũng sẽ gây mưa lớn cho nhiều khu vực ở tỉnh Hà Nam, nơi vừa trải qua mưa lũ lớn và vẫn chưa khắc phục xong thiệt hại. Trước đó, mưa lớn ngàn năm có một đã khiến tỉnh này chìm trong lũ, để lại khối lượng rác cần dọn dẹp nhiều chưa từng có.

Cơ quan chỉ huy chống lũ lụt và hạn hán quốc gia của Trung Quốc đã cử các đội công tác đến Chiết Giang và Thượng Hải để hỗ trợ và hướng dẫn công tác phòng chống và ứng phó với bão. Chính quyền Trung Quốc cũng đã chỉ đạo các địa phương ở Chiết Giang, Thượng Hải, Phúc Kiến, Giang Tô, Giang Tây và An Huy tăng cường công tác phòng chống bão.

Theo TTO