Công tố viên không đề nghị Tòa án xem xét lại vụ sát hại bé Nhật Linh

Cập nhật, 20:39, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)

Với việc các công tố viên không đề nghị Tòa án Tối cao xem xét lại vụ án sát hại bé Nhật Linh, bản án chung thân đối với bị cáo Yasumasa Shibuya sẽ được giữ nguyên.

Đối tượng Yasumasa Shibuya (trái) bị cảnh sát áp giải tại Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 14/4/2017. (Nguồn: Asahi Shimbun/ TTXVN)
Đối tượng Yasumasa Shibuya (trái) bị cảnh sát áp giải tại Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 14/4/2017. (Nguồn: Asahi Shimbun/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, các công tố viên Tokyo vừa quyết định không đề nghị Tòa án Tối cao xem xét lại vụ án sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh ở tỉnh Chiba năm 2017. 

Theo đài truyền hình NHK, điều này đồng nghĩa với việc bản án chung thân đối với bị cáo Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé Nhật Linh, sẽ được giữ nguyên vì theo quy định hiện hành, một bị cáo sẽ không thể nhận hình phạt nặng hơn so với hình phạt mà tòa án cấp cao đã đưa ra nếu các công tố viên không kháng cáo.

Trước đó, ngày 23/3, Tòa án Cấp cao Tokyo (Nhật Bản) đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh, đồng thời quyết định giữ nguyên bản án chung thân đối với tên này.

Trong phán quyết cuối cùng sau một năm rưỡi xét xử, Tòa án Cấp cao Tokyo đã bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa cho bị can Shibuya rằng cần phải loại bỏ các bằng chứng ADN được sử dụng để kết tội đối tượng vì chúng đã được thu thập một cách "bất hợp pháp."

Ngoài ra, với lý do kẻ giết người đã không lên kế hoạch từ trước, Tòa án Cấp cao Tokyo cũng bác đơn kháng cáo của bên nguyên, trong đó đề nghị tuyên án tử hình đối với bị cáo Shibuya.

Bình luận về phán quyết đó, anh Lê Anh Hào, cha của bé Nhật Linh, khẳng định: “Đó là một phán quyết không đúng với thực tế và tôi không chấp nhận phán quyết này." 

Theo anh, tòa đã không làm rõ trong khoảng thời gian giam giữ nạn nhân, hung thủ Shibuya đã hành hạ cháu Nhật Linh như thế nào, trong khi biên bản khám nghiệm tử thi đã xác định nhiều vết bầm tím trên cổ tay, cổ chân của cháu Linh và trong dạ dày cháu vẫn còn cơm chưa tiêu hóa hết.

Anh Lê Anh Hào, cha của bé Nhật Linh, phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Anh Lê Anh Hào, cha của bé Nhật Linh, phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Vì thế, anh Lê Anh Hào cho rằng "việc tòa án kết luận hành vi của hung thủ chưa đến mức dã man là không chấp nhận được."

Ngoài ra, anh cho biết thêm tòa án cũng không chấp nhận lời khai của các nhân chứng, trong đó khẳng định bị cáo Shibuya đã hành động một cách có chủ đích và có chuẩn bị trước. Anh Lê Anh Hào khẳng định “gia đình sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.”

Ngay sau phiên tòa phúc thẩm này, gia đình bé Nhật Linh đã làm thủ tục để nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Bị cáo Shibuya, 49 tuổi, bị bắt hồi năm 2017 vì bị tình nghi sát hại bé Nhật Linh. Cô bé mất tích ngày 24/3/2017, trên đường đến trường tiểu học Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Cơ quan chức năng tìm thấy thi thể em 2 ngày sau tại mương nước cách nhà 10 km.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/7/2018, Chánh án Tòa án tỉnh Chiba, Nhật Bản, đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh.

Cơ sở cho phán quyết này là ADN của bị cáo được tìm thấy trên xác của nạn nhân và vết máu tìm thấy trên xe ôtô của kẻ thủ ác có chứa ADN của nạn nhân./.

Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)