Australia điều tra ca tử vong sau khi tiêm ngừa Covid-19, Thái Lan ưu tiên AstraZeneca

Cập nhật, 21:39, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Cơ quan y tế Australia đang khẩn trương điều tra nguyên nhân tử vong của một phụ nữ 48 tuổi mắc chứng đông máu và tử vong chỉ vài ngày sau khi tiêm vaccine Covid-19. Trong khi đó, Thái Lan lấy vaccine AstraZeneca làm trụ cột tiêm chủng.

Cơ quan y tế bang New South Wales, Australia vào tối qua (15/4) xác nhận một trường hợp tử vong do mắc chứng đông máu. Nạn nhân mới được tiêm vaccine Covid-19 cách đây vài ngày và nguyên nhân tử vong đang được điều tra.

 

Tiêm vaccine Covid-19 ở Australia. Ảnh: Patrick Rocca.

Theo một tuyên bố của Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA), các xét nghiệm ban đầu cho thấy không có mối liên hệ chắc chắn giữa vaccine Covid-19 và nguyên nhân gây tử vong. TGA cho biết các trường hợp đông máu là khá phổ biến tại Australia với số lượng khoảng 50 ca mỗi ngày. Các ca đông máu thông thường khác với các trường hợp rối loạn đông máu liên quan đến vaccine AstraZeneca đang được điều tra. Cơ quan này cũng khẳng định đến nay mới chỉ ghi nhận 2 ca đông máu hiếm gặp trong số hơn 700.000 người đã được tiêm vaccine AstraZeneca.

Truyền thông địa phương trích dẫn các nguồn tin y tế cho biết, nạn nhân tử vong là một phụ nữ 48 tuổi, mắc bệnh tiểu đường và xuất hiện các cục máu đông chỉ vài giờ sau khi tiêm vaccine vào thứ Sáu tuần trước (9/4). Nạn nhân sau đó được đưa tới bệnh viện và qua đời hôm thứ Tư (14/4). Thông tin về loại vaccine sử dụng cho nạn nhân chưa được công bố, nhưng ngày 9/4 vừa qua Cơ quan quản lý dược phẩm Australia khuyến cáo không nên tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi.

Sau khi xảy ra sự cố này, giới chuyên gia y tế Australia cảnh báo các cơ quan truyền thông cần đưa tin thận trọng về các trường hợp đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19. Theo Tiến sĩ Chris Moy, Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Australia, việc giới truyền thông quá nhấn mạnh vào các tác dụng phụ và biến chứng chưa được xác nhận liên quan đến vaccine Covid-19 đang gây ra những thông tin sai lệch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của công chúng đối với vaccine.

Tính đến ngày hôm qua, khoảng 1,35 triệu liều vaccine Covid-19 đã được cung cấp cho người dân tại Australia và chính quyền sở tại đang nghiên cứu phương án để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trên toàn quốc trong thời gian tới.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, vaccine AstraZeneca sẽ là trụ cột chính trong chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 của nước này.

Trong bối cảnh xuất hiện nguy cơ đông máu khi tiêm vaccine AstraZeneca, ông Anutin cho rằng, có nhiều yếu tố để mỗi quốc gia sử dụng hay không sử dụng vaccine, nhưng Thái Lan đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học và có chuyên môn để giám sát chặt chẽ thông tin liên quan đến vaccine.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Thái Lan sẽ mua 71 triệu liều vaccine AstraZeneca và 2 triệu liều của Sinovac của Trung Quốc để triển khai cho chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa Covid-19. Mục tiêu của Thái Lan là tiêm chủng cho khoảng 35 triệu người hoặc 50% dân số trong năm 2021 và sẽ bắt đầu triển khai tiêm trên diện rộng vào tháng 6 này khi đảm bảo nguồn cung vaccine./.

Theo VOV