Campuchia luật hóa các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 16:03, Thứ Hai, 01/03/2021 (GMT+7)

Ngày 1/3, Hội đồng Bộ trưởng Campuchia đã thông qua dự luật về các biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào thời điểm làn sóng lây nhiễm lần thứ ba trong cộng đồng bùng phát tại Campuchia.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của Hội đồng Bộ trưởng nêu rõ dự luật về các biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác gồm 6 chương và 18 điều, được phê chuẩn trong cuộc họp nội các Campuchia chiều 28/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen. 

Dự luật đề ra các biện pháp y tế và quản lý hành chính nhằm phòng chống dịch. Nội dung chính của dự luật nhấn mạnh tới nhu cầu bức thiết của việc bảo vệ tính mạng người dân, sức khỏe cộng đồng và trật tự xã hội, cũng như giảm thiểu tác động của bệnh dịch đối với đời sống xã hội-kinh tế Campuchia. 

Trước đó, ngày 27/2, Bộ Y tế đã thông báo thành lập tiểu ban an ninh và quản lý trật tự để giám sát tất cả các trung tâm cách ly COVID-19 trên toàn quốc trực thuộc ủy ban liên bộ phòng chống dịch.

Tiểu ban do Tướng Hun Manet, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia đứng đầu, với 5 phó chủ tịch và 8 thành viên.

Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng xác nhận tiểu ban này có trách nhiệm giám sát, đánh giá và tham vấn về mọi vấn đề liên quan đến an ninh và sự ổn định tại các trung tâm cách ly ở Campuchia, đảm bảo rằng những tiêu chuẩn và quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch được tất cả mọi người tuân thủ.

Trong trường hợp cần thiết, tiểu ban này có thể sử dụng lực lượng can thiệp tại những khu vực cách ly, hoặc cần phong tỏa để phòng chống dịch. 

Quyết định thành lập tiểu ban nói trên là nhằm giám sát hiệu quả và ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba tại Campuchia, liên quan đến "sự cố ngày 20/2" khiến 316 người dương tính với virus SARS-CoV-2 và gần 100 địa điểm bị phong tỏa, đánh dấu đợt lây nhiễm nghiêm trọng nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tính đến sáng 1/3, Campuchia phát hiện thêm 14 ca lây nhiễm liên quan tới "sự cố ngày 20/2". Bộ Y tế xác nhận tổng số ca nhiễm tại nước này lên tới 820 người. 

* Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Ủy ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng chống dịch yêu cầu mọi công dân nước ngoài khi nhập cảnh Lào phải mua bảo hiểm COVID-19, bên cạnh giấy tờ thông hành và các yêu cầu khác như giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR được cấp trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành tới Lào. 

Ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng chống dịch đưa ra loại hình bảo hiểm đặc biệt này là do các chính sách bảo hiểm đi lại và y tế thông thường không cung cấp bảo hiểm đối với các đại dịch, bao gồm bất kỳ rủi ro liên quan đến COVID-19.

Dựa trên chi phí điều trị và khả năng hồi hương có thể xảy ra, Chính phủ Lào lo ngại có thể phải chịu trách nhiệm đối với các hóa đơn viện phí chưa thanh toán nếu người nước ngoài nhiễm virus và không có khả năng chi trả cho việc điều trị.

Trong khi đó, trang mạng Laotian Times (Thời báo người Lào) đưa tin bên cạnh việc mua bảo hiểm y tế, các công dân nước ngoài khi nhập cảnh vào Lào hiện còn phải thuê thiết bị theo dõi sức khỏe. 

Theo báo trên, các cá nhân là người nước ngoài hoặc các tổ chức chủ quản nước ngoài, phải chịu trách nhiệm thanh toán bảo hiểm COVID-19, chi phí cách ly khách sạn, xét nghiệm và thuê thiết bị theo dõi sức khỏe. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sau đó sẽ được bảo hiểm chi trả chi phí y tế.

Laotian Times cho biết, bảo hiểm COVID-19 có giá 100 USD/người dành cho những người từ 1-90 tuổi và sẽ hết hạn sau 14 ngày.

Mức chi trả bảo hiểm dành cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính và cần điều trị y tế sẽ có giá trị từ 10.000 đến 20.000 USD, đối với các trường hợp tử vong sẽ được bảo hiểm chi trả từ mức 1.000 đến 5.000 USD. Giá thuê thiết bị theo dõi sức khỏe là 6 USD/ngày, trong khi phí xét nghiệm bằng phương pháp PCR là 1.200.000 Kip/lần (gần 130 USD).

Theo Trần Long - Phạm Kiên (TTXVN)