Ấn Độ phát hiện 240 chủng SARS-CoV-2 mới, nguy cơ lây nhiễm mạnh hơn

Cập nhật, 14:24, Thứ Hai, 22/02/2021 (GMT+7)

 

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Mumbai. Ảnh: AP
Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Mumbai. Ảnh: AP

Giới chức y tế Ấn Độ đã phát hiện 240 chủng virus SARS-CoV-2 đột biến mới ở nước này, đồng thời cảnh báo một số biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn, thậm chí tránh được phản ứng miễn dịch.

Kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin ông Shahshank Joshi, một thành viên của lực lượng chống COVID-19 tại Ấn Độ, cho biết các chủng virus gây bệnh COVID-19 mới có khả năng là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến các ca mắc mới ở một số bang.

Ông Randeep Guleria, người đứng đầu Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) và cũng là thành viên của lực lượng chống dịch COVID-19 ở bang Maharashtra, đã cảnh báo một số biến thể mới có khả năng lây truyền cao hoặc nguy hiểm hơn. Ông phát biểu trên đài truyền hình Ấn Độ rằng một số chủng virus có “cơ chế trốn” miễn dịch. Điều này có thể gây ra tình trạng tái nhiễm ở những người đã có kháng thể chống lại SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine hoặc từng mắc bệnh trước đó. 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo tiêm ngừa COVID-19 vẫn là điều bắt buộc ngay cả khi việc tiêm chủng không ngăn ngừa tái nhiễm, song vẫn có thể làm cho các triệu chứng nhẹ hơn nhiều. Chuyên gia Guleria khẳng định chỉ tiêm phòng là chưa đủ mà cần phải có các biện khẩn trương trong việc kiểm tra, truy vết tiếp xúc và cách ly.

Trong khi đó, chuyên gia Joshi khuyến nghị sử dụng “khẩu trang kép”, tức là đeo hai khẩu trang cùng lúc nhằm tránh virus lây lan. Phát biểu của các chuyên gia trên được đưa ra trong bối cảnh một số quận ở bang Maharashtra bắt đầu việc thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt từ ngày 22/2, sau khi có số lượng ca mắc COVID-19 tăng cao. Theo thống kê, bang này đã có 6.971 ca nhiễm mới và 35 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 vào hôm 21/2.  

Cùng ngày, Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội của bang Maharashtra, ông Vijay Wadettiwar cho biết đang cân nhắc lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở tất cả các khu vực được tuyên bố là điểm nóng dịch bệnh.

Maharashtra không phải là khu vực duy nhất đối mặt với mức tăng đột biến, các diễn biến tương tự cũng xảy ra ở ít nhất bốn bang khác của Ấn Độ. Trên toàn Ấn Độ đã có 14.264 ca nhiễm mới vào ngày 21/2, mức cao nhất kể từ ngày 29/1.

Trước đó, các biến thể gây COVID-19 mới, dễ lây lan hơn đã được báo cáo là đã xuất hiện ở các khu vực khác trên thế giới, bao gồm Anh, Brazil và Nam Phi. Các nhà khoa học cũng lo ngại sự xuất hiện các đột biến mới có khả năng kháng vaccine hiện có

Chuyên gia Guleria cho biết cần giám sát thường xuyên trên quy mô rộng đối với các chủng SARS-COV-2 mới để tìm hiểu xem các chủng này có đồng nhất với chủng tại Ấn Độ hay không, đồng thời cho biết thêm rằng cần có sự điều chỉnh đối với vaccine để giải quyết các thách thức hiện nay.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức