Ấn Độ lập 10 đội liên ngành để kiểm soát Covid-19, Thái Lan triển khai tiêm chủng

Cập nhật, 21:58, Chủ Nhật, 28/02/2021 (GMT+7)

 

 Xe cứu thương ở Ấn Độ thời Covid-19. Ảnh: PTI.
Xe cứu thương ở Ấn Độ thời Covid-19. Ảnh: PTI.

Chính phủ Ấn Độ vừa quyết định thành lập và cử 10 đội giám sát liên ngành tới các địa phương nhằm điều tra nguyên nhân dịch Covid-19 tái bùng phát cũng như đẩy mạnh các biện pháp giám sát ngăn chặn lây nhiễm, còn Thái Lan bắt đầu triển khai tiêm chủng ngừa dịch bệnh này.

Động thái trên của Ấn Độ diễn ra sau khi số ca dương tính mới đang gia tăng trở lại ở một số bang khiến chính quyền lo ngại làn sóng lây nhiễm mới sẽ bùng phát tại Ấn Độ. Các đội chuyên gia liên ngành này sẽ tới các bang đang có số ca mới gia tăng như Kerala, Maharashtra, Karnataka, Tamil Nadu, West Bengal, Chhattisgarh, Punjab, Madhya Pradesh, Gujarat và các vùng lãnh thổ liên bang Jammu và Kashmir.

Nhiệm vụ chính của các nhóm này là phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp kiểm soát và khoanh vùng dập dịch, đồng thời tìm nguyên nhân khiến dịch quay trở lại. Chính phủ Ấn Độ yêu cầu các nhóm chuyên gia này không được hạ thấp các nguy cơ, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Tới ngày 28/2, tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ đã là gần 11,1 triệu người. Số ca dương tính mới trong 24 giờ qua là 16.700 người, cao nhất trong 30 ngày qua.

Liên quan tới chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Ấn Độ, Chính phủ nước này đã công bố danh sách 10.000 bệnh viện tư nhân, và hơn 600 bệnh viện công lập được phép tham gia vào chương trình tiêm chủng này. Từ 1/3, chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 của Ấn Độ sẽ được mở rộng cho tất cả các công dân trên 60 tuổi, và những người trong độ tuổi từ 45 đến 59 có mắc các bệnh lý nền.

Trong khi đó hôm nay (28/2), Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với lô vaccine từ Trung Quốc. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul đã trở thành người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Thái Lan, tiếp sau đó là một số quan chức chính phủ.

Chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 được bắt đầu triển khai từ sáng hôm nay (28/2) với sự tham dự của Thủ tưởng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Loại vaccine được Thái Lan sử dụng trong đợt tiêm đầu do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất. Vaccine này được dùng cho các đối tượng từ 18 đến 59 tuổi, do đó Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, 66 tuổi, không nằm trong nhóm được tiêm, mặc dù trước đó ông tuyên bố sẵn sàng là người đầu tiên tiêm loại vaccine này.

Vào ngày 24/02 vừa qua, Thái Lan đã nhận 200 nghìn liều vaccine đầu tiên từ hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc. Vaccine này đang được phân phối tới 13 tỉnh thành có nguy cơ lây nhiễm cao. Dự kiến Thái Lan sẽ được cung cấp thêm 1,8 triệu liều từ Trung Quốc vào tháng 3 và tháng 4/2021.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cũng cho biết, nước này đã nhận vaccine của AstraZeneca trong tuần qua, tuy nhiên, loại vaccine này vẫn chưa được Cục Khoa học Y tế chứng nhận, do vậy, chưa được sử dụng để tiến hành tiêm chủng./.

Theo PV/VOV