Trung Quốc, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới COVID-19

Cập nhật, 20:47, Thứ Bảy, 04/07/2020 (GMT+7)

Trung Quốc đại lục có thêm 3 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 3/7, trong khi Hàn Quốc thông báo có thêm trên 60 ca nhiễm mới trong ngày thứ hai liên tiếp.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/6/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26/6/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 4/7, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo Trung Quốc đại lục đã có thêm 3 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong ngày 3/7 gồm 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Bắc Kinh, 2 ca nhập cảnh và không có ca tử vong nào.

Theo NHC, trong số 2 ca nhập cảnh, 1 ca được ghi nhận ở thành phố Thượng Hải và 1 ca ở tỉnh Quảng Đông.

Như vậy, tính đến hết ngày 3/7, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 83.545 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.634 ca tử vong. 78.509 bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện.

Cùng ngày, Hàn Quốc thông báo có thêm trên 60 ca nhiễm mới trong ngày thứ hai liên tiếp trong bối cảnh số ca nhiễm ở ngoài vùng đô thị Seoul không có dấu hiệu thuyên giảm, làm gia tăng quan ngại về số ca nhiễm tăng vọt trở lại.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), với 63 ca nhiễm mới (gồm 36 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 27 ca nhập cảnh) nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 13.030 ca, trong đó có 283 ca tử vong. Tổng số bệnh nhân hồi phục và được xuất viện là 11.811 người.

Trong số 36 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ghi nhận,  riêng tại khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận đã có 28 ca.

Trong 2 tháng qua, hầu hết các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng được ghi nhận ở khu vực đô thị. Xu hướng này khiến giới chức y tế tập trung nỗ lực kiềm chế dịch lây lan tại khu vực này.

Hồi tháng trước, chính quyền thành phố đã quyết định triển khai các biện pháp ngăn chặn quyết liệt vô thời hạn do số ca nhiễm ngày càng tăng trong các câu lạc bộ và các cơ sở kinh doanh trong nhà.

Trong bối cảnh các thành phố lớn khác ở Hàn Quốc cũng thông báo xuất hiện thêm các ổ lây nhiễm mới, giới chức y tế nước này đang chịu áp lực cân nhắc áp đặt trở lại các biện pháp phòng chống.

Theo KCDC, Chính phủ Hàn Quốc ngày 5/7 sẽ thông qua 3 cấp độ giãn cách xã hội, tùy thuộc vào tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh.

Trong một diễn biến liên quan tới dịch bệnh tại Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với 6 căn cứ quân sự tại Hàn Quốc, sau khi đánh giá xu hướng dịch bệnh  COVID-19 tại nước này.

Theo thông cáo hôm 2/7, 6 căn cứ này đã đáp ứng các tiêu chuẩn để dỡ bỏ hạn chế đi lại từ ngày 29/6.

Các căn cứ này bao gồm Doanh trại Casey, Henry và Humphreys, cùng các căn cứ ở Yongsan, Gunsan và Osan.

Hiện có tổng cộng 70/231 cơ sở quân sự ở Mỹ và trên toàn cầu với hơn 1.000 nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ được dỡ bỏ hạn chế đi lại.

Ba bước để dỡ bỏ hạn chế là: đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, trong đó phải ghi nhận đà giảm số ca nhiễm và có triệu chứng trong 14 ngày; đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ sở quân sự như không còn hạn chế đi lại; và được người có thẩm quyền chấp thuận, ví dụ như một chỉ huy chiến đấu.

Có khoảng 28.500 binh sỹ Mỹ hiện đồn trú tại Hàn Quốc./.

Theo TTXVN/Vietnam+