Hơn 11 triệu người mắc Covid-19, WHO kêu gọi các nước thức tỉnh

Cập nhật, 20:57, Thứ Bảy, 04/07/2020 (GMT+7)

Sau khi đã khiến hơn 11 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn nửa triệu người tử vong, đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm bớt, thậm chí đang bùng phát mạnh trở lại ở nhiều nước.

Hơn 11 triệu người trên thế giới đã mắc Covid-19. (Ảnh minh họa: Reuters)
Hơn 11 triệu người trên thế giới đã mắc Covid-19. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hơn 11 triệu người mắc Covid-19

Theo số liệu của Worldometer, tính đến sáng nay 4/7, số người mắc Covid-19 đã lên xấp xỉ 11,2 triệu người, trong khi số người tử vong vượt 528.000 người. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, chỉ sau 7 tháng, số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã gấp hơn 2 lần so với số người mắc cúm mùa hàng năm.

Tại một số quốc gia với năng lực xét nghiệm hạn chế, số ca mắc theo thống kê có thể chỉ phản ánh một phần nhỏ số ca mắc thực tế. 

Mỹ hiện vẫn là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 với gần 2,9 triệu ca mắc Covid-19, hơn 132.000 ca tử vong. Dịch Covid-19 đang có xu hướng tăng tốc tại Mỹ khi số ca mắc mới trong ngày liên tiếp lập kỷ lục.

Ngày 2/7, Mỹ ghi nhận thêm hơn 55.000 ca mắc mới, cao nhất thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát. Trước tình hình này, nhiều bang của Mỹ đã phải hoãn hoặc rút lại kế hoạch mở cửa, áp dụng trở lại các biện pháp hạn phong tỏa một phần.

Tại Mỹ Latinh, số ca mắc Covid-19 ở Brazil chính thức cán mốc 1,5 triệu ca, chiếm 23% số người mắc toàn cầu, trong đó hơn 63.000 người đã tử vong. Ấn Độ cũng trở thành tâm chấn mới ở châu Á với số ca mắc Covid-19 tăng mạnh lên 625.000 ca.

Châu Á và Trung Đông lần lượt chiếm 12% và 9% số ca mắc Covid-19 toàn cầu theo thống kê của Reuters. Các nước như Trung Quốc, New Zealand và Australia đang đối mặt với đợt bùng phát dịch mới trong vài tuần trở lại đây bất chấp các nỗ lực ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nước cần “thức tỉnh”

WHO ngày 3/7 hối thúc các nước đang bùng phát mạnh dịch Covid-19 cần "thức tỉnh" và "kiểm soát tình hình" thay vì chỉ trích và đổ lỗi lẫn nhau. "Mọi người cần thức tỉnh. Dữ liệu không nói dối. Tình hình thực tế không nói dối… Còn quá nhiều nước phớt lờ số liệu", Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan kêu gọi trong một cuộc họp báo ngày 3/7.

Ông Ryan cho rằng, các nước không nhất thiết phải phong tỏa toàn bộ quốc gia, thay vào đó chỉ cần phong tỏa từng khu vực. Cụ thể, với các khu vực nguy cơ lây nhiễm thấp, địa phương có thể nới lỏng biện pháp phong tỏa nhưng vẫn tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, xét nghiệm, cách ly và truy vết tiếp xúc khi xuất hiện các ca mới. Ở những nơi dịch lây lan khó kiểm soát, việc áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt là bắt buộc.

"Nếu các nước tiếp tục mở cửa không tính đến khả năng ứng phó dịch bùng phát trở lại, kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra. Khi hệ thống y tế không thể chống đỡ được, sẽ càng ngày càng nhiều người chết", ông Ryan cảnh báo.

Theo Straits Times, Reuters, Dân trí