Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc "đã kết thúc"

Cập nhật, 17:04, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

 

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: AFP
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: AFP

Ông Navarro cho biết, sự đổ vỡ của thỏa thuận một phần là do Mỹ giận dữ với Trung Quốc vì đã không cảnh báo sớm về sự bùng phát của dịch Covid-19.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 22/6 nói rằng, thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “đã kết thúc”. Ông cho biết, sự đổ vỡ của thỏa thuận này một phần là do Mỹ giận dữ với Trung Quốc vì đã không cảnh báo sớm về sự bùng phát của dịch Covid-19.

“Nó đã kết thúc”, ông Navarro nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về thỏa thuận thương mại. Ông nói rằng “bước ngoặt” là khi Mỹ biết về sự lây lan của dịch Covid-19 chỉ ngay sau khi một phái đoàn Trung Quốc rời khỏi Washington sau khi ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngày 15/1/2020.

“Đó là lúc họ đã đưa hàng trăm nghìn người tới quốc gia này để làm lây lan virus, và chỉ vài phút trước khi máy bay chở họ cất cánh, chúng tôi mới bắt đầu nghe tin về đại dịch”, ông Navarro nói

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua kể từ khi dịch Covid-19 được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc tác động tới Mỹ. Tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc Trung Qupcs đã không minh bạch về dịch bệnh này.

Trước đó, hôm 18/6, Tổng thống Trump một lần nữa dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, một ngày sau khi các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đối thoại với phía Trung Quốc và đại diện thương mại Mỹ nói rằng ông đã không coi việc tách rời nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc như một lựa chọn khả thi.

Ông Navarro là một trong những người công khai chỉ trích Trung Quốc nhiều nhất trong số các cố vấn cấp cao của ông Trump./.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN