ASCC ra Tuyên bố chung ủng hộ thúc đẩy văn hoá – xã hội trong ASEAN

Cập nhật, 11:46, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Chủ tịch ASCC 2020 (thứ 2 từ phải sang) chủ trì và điều hành Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Chủ tịch ASCC 2020 (thứ 2 từ phải sang) chủ trì và điều hành Hội nghị.

Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng ASCC lần thứ 23 nhấn mạnh sự ủng hộ thúc đẩy các lĩnh vực trọng tâm của trụ cột Văn hóa- Xã hội ASEAN.

Trong khuôn khổ tuần lễ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 23 đã diễn ra ngày 23/6 theo hình thức trực tuyến.

Đây là Hội nghị định kỳ lần thứ nhất trong năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với vai trò Chủ tịch ASCC 2020, chủ trì tổ chức nhằm xem xét, thông qua các kết quả, văn kiện của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Chủ tịch ASCC 2020 chủ trì và điều hành Hội nghị.

Sau các cuộc thảo luận sôi nổi, Hội nghị đã ra được Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Hội nghị Hội đồng Cộng đồng văn hóa –xã hội ASEAN lần thứ 23.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Lao động- Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ, tác động tiêu cực nhiều mặt tới các quốc gia, trong đó có ASEAN. Trong bối cảnh này đòi hỏi Chính phủ các nước phải ứng phó với tình huống khẩn cấp nhằm bảo vệ tính mạng của người dân, ổn định nền kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Với tinh thần và chủ đề của ASEAN 2020 “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên triển khai hoạt động ứng phó với tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, đề xuất những sáng kiến và ưu tiên trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, phúc lợi xã hội, thông tin truyền thông… để thúc đẩy hơn nữa những nỗ lực của Cộng đồng hướng tới Tầm nhìn ASEAN 2025.

Các đại biểu tham gia họp trực tuyến tại Hội nghị.
Các đại biểu tham gia họp trực tuyến tại Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận về các hoạt động, lĩnh vực ưu tiên trong năm 2020. Một trong những kết quả đáng ghi nhận tại Hội nghị là các nước đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 23.

Tuyên bố chung nhấn mạnh sự ủng hộ thúc đẩy các lĩnh vực trọng tâm của trụ cột Văn hóa- Xã hội ASEAN, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ASEAN thông qua hợp tác khu vực.

Các nước cũng ghi nhận đề xuất của Indonesia về việc thành lập một nhóm đặc trách của các nước ASEAN+3 về đại dịch, khuyến khích đóng góp tích cực của tất cả các cơ quan chuyên ngành trong nỗ lực chung ứng phó với Covid-19.

Các nước cũng thông qua Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang đổi thay để trình lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 để các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua.

Các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn Tuyên bố ASEAN về thúc đẩy công tác xã hội do Việt Nam chỉ trì, được hoàn thiện để thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11 tới./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN