Chuyên gia Trung Quốc: Virus SARS-CoV-2 rất "ngoan cố"

Cập nhật, 15:31, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, SARS-CoV-2 là loại virus rất ngoan cố, do vậy cần kéo dài hơn thời gian điều trị kháng virus.

Với khả năng lây lan nhanh chóng và mức độ gây thiệt hại về người cao tại nhiều vùng tâm dịch trên toàn cầu, virus SARS-CoV-2 đến nay vẫn là một "bí ẩn". Trong chia sẻ mới đây với truyền thông, chuyên gia Trung Quốc cho rằng, đây là loại virus rất ngoan cố, do vậy cần kéo dài hơn thời gian điều trị kháng virus.

Bà Lý Lan Quyên, chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: CCTV
Bà Lý Lan Quyên, chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Trong trao đổi mới đây với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, bà Lý Lan Quyên, thành viên Nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, người vừa từ Vũ Hán trở về hôm 31/3 cho rằng, cần có thêm hiểu biết về SARS-CoV-2, bởi trong nhiều trường hợp, đặc biệt là các bệnh nhân nặng, dù xét nghiệm đã âm tính, nhưng sâu trong phổi phần bị viêm vẫn còn virus. 

"Với những bệnh nhân chúng tôi điều trị ở đây, đặc biệt là các bệnh nhân nặng, việc loại bỏ virus quả thực phải mất công hơn. Các bệnh nhân này thường phải mất hơn 50 ngày mới âm tính, do vậy cần hiểu rõ hơn về loại virus này.

Việc điều trị kháng virus không thể chỉ 10 ngày rồi dừng thuốc, phải dùng cả sau khi đã âm tính vài ngày nữa, khi nào thực sự âm tính rồi mới được dừng. Do vậy, loại virus này rất ngoan cố. Biểu hiện bên ngoài có vẻ như âm tính rồi, nhưng trên thực tế sâu trong phổi nơi bị viêm, có thể vẫn còn virus", bà Lý Lan Quyên nói.

Bà cũng cho biết thêm, các kết quả giải phẫu cũng cho thấy, đờm của người bệnh đã chuyển sang âm tính, nhưng ở phổi vẫn có thể phân lập được virus.

Do vậy, theo chuyên gia đầu ngành của Trung Quốc này, việc phát hiện sớm, can thiệp sớm cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng sẽ giúp thu được những hiệu quả rõ rệt hơn trong điều trị.

Trước đó, khi đề cập đến đặc điểm của SARS-CoV-2, chuyên gia Trung Quốc từng cho biết, không chỉ có khả năng lây nhiễm rất mạnh, mạnh hơn nhiều so với SARS và tương đương với cúm, mà thời gian tồn tại của SARS-CoV-2 còn khá dài, dài hơn cả SARS và cúm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của Covid-19 nặng hơn cúm nhưng nhẹ hơn SARS./.

Theo PV/VOV-Bắc Kinh