Thay Bí thư Hồ Bắc và Vũ Hán, Trung Quốc tăng cường quân y dập dịch

Cập nhật, 19:42, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Sau khi thay Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, Trung Quốc tiếp tục điều động nhân sự thay Bí thư thành ủy Vũ Hán, đồng thời bổ sung 2.600 chiến sĩ quân y tại đây.

Ông Vương Trung Lâm, bí thư thành ủy mới của Vũ Hán. Ảnh: Qi Lu Evening News
Ông Vương Trung Lâm, bí thư thành ủy mới của Vũ Hán. Ảnh: Qi Lu Evening News

Liên tiếp hai quyết định thay đổi nhân sự quan trọng của tỉnh Hồ Bắc đã được Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra chỉ trong một ngày.

Theo đó, tại Hội nghị cán bộ lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc diễn ra sáng nay (13/2), ông Ngô Ngọc Lương, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã đọc quyết định của Trung ương về việc thay đổi nhân sự của tỉnh này. Trong đó, ông Ưng Dũng, Bí thư thành ủy Thượng Hải, sẽ thay ông Tưởng Siêu Lương, giữ chức Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc. Ông Vương Trung Lâm, Bí thư thành ủy Tế Nam, tỉnh Sơn Đông được điều động thay ông Mã Quốc Cường, giữ chức Bí thư thành ủy Vũ Hán.

Việc thay đổi nhân sự này được ông Ngô Ngọc Lương giải thích là "xuất phát từ đại cục", cũng như "căn cứ vào nhu cầu công tác phòng chống dịch và thực tế đội ngũ lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc".

Trước đó, hôm 10/2, ông Trương Tấn, Bí thư Ban cán sự đảng Ủy ban Y tế và Sức khỏe Hồ Bắc và bà Lưu Anh Tư, Giám đốc Ủy ban này cũng đã bị cách chức. Hàng trăm quan chức y tế ở cấp thấp hơn trên khắp Trung Quốc cũng bị sa thải vì không thể kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh covid-19 - được cho là có nguồn gốc từ một chợ bán buôn hải sản có kinh doanh động vật hoang dã bất hợp pháp tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc.

Chính quyền Trung ương Trung Quốc cũng khuyến khích người dân báo cáo về bất kỳ trường hợp nào tắc trách trong công tác đối phó với dịch bệnh tại địa phương. Các quan chức nước này được cảnh báo sẽ bị sa thải nếu không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu những nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc nếu xuất hiện hiện tượng bùng phát dịch cục bộ sẽ thực thi các biện pháp phòng chống dịch như đã áp dụng với Vũ Hán. Trong khi Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc cũng được yêu cầu làm tốt công tác ngăn ngừa dịch bệnh.

Sáng sớm nay, 6 chiếc máy bay siêu vận tải Xian Y-20 của quân đội Trung Quốc do nước này tự nghiên cứu sản xuất đã lần đầu tiên tham gia chiến dịch quân sự phi chiến tranh, cùng 5 máy bay vận tải khác đưa gần 1.000 trong số 2.600 nhân viên y tế quân y  sẽ được tăng cường chi viện cho các bệnh viện ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Như vậy, tính đến nay, nước này đã cử hơn 4.000 chiến sĩ quân y đến Vũ Hán để tham gia vào cuộc chiến chống covid-19 vẫn đang hết sức cam go này./.

Theo Bích Thuận/VOV