Mỹ truy tố 5 công dân nước ngoài hỗ trợ chương trình hạt nhân Pakistan

Cập nhật, 18:25, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

5 người đàn ông sống bên ngoài lãnh thổ Mỹ đã bị nước này truy tố về tội buôn lậu các bộ phận máy bay, linh kiện điện tử và các thiết bị kỹ thuật khác từ Mỹ tới Pakistan.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Mỹ đã truy tố 5 người đàn ông sống bên ngoài lãnh thổ Mỹ về tội buôn lậu các bộ phận máy bay, linh kiện điện tử và các thiết bị kỹ thuật khác từ Mỹ tới Pakistan để hỗ trợ cho chương trình hạt nhân của nước này.

5 đối tượng này gồm Muhammad Kamran Wali, 41 tuổi, ở Pakistan; Muhammad Ahsan Wali, 48 tuổi, và Haji Wali Muhammad Sheikh, 82 tuổi, ở thành phố Mississauga, tỉnh bang Ontario (Canada); Ashraf Khan Muhammad ở Hong Kong (Trung Quốc) và Ahmed Waheed, 52, ở Ilford, Anh.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo 5 người này đã bị một bồi thẩm đoàn buộc tội vào tháng 10/2019 và lệnh bắt giữ sắp được đưa ra. Theo cáo trạng, từ tháng 9/2014 đến 10/2019, nhóm này đã điều hành một mạng lưới quốc tế gồm các công ty bình phong mua hàng hóa cho hai tổ chức của Pakistan là Tổ chức Nghiên cứu Kỹ thuật Tiên tiến và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, vốn nằm trong danh sách quan tâm đặc biệt của Bộ Thương mại Mỹ. Nhóm trên bị buộc tội âm mưu vi phạm đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) và Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu của Mỹ.

Theo đặc vụ Jason Molina của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, các hành vi của nhóm này không chỉ vượt quá việc vi phạm luật xuất nhập khẩu của Mỹ mà còn đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, cũng như cán cân quyền lực giữa các nước trong khu vực./.

Theo Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)