Tổng thư ký LHQ khẳng định hoạt động định cư của Israel ở Bờ Tây "không có giá trị pháp lý"

Cập nhật, 14:51, Thứ Năm, 28/11/2019 (GMT+7)

Ngày 27/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định các hoạt động định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là "không có giá trị pháp lý" và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 74 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ, ngày 24/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 74 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ, ngày 24/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine, Tổng thư ký Guterres cho rằng việc Israel tăng cường các hoạt động định cư bất hợp pháp, phá dỡ nhà của người Palestine và gây khó khăn cho người dân ở Gaza là những hành động "đe dọa triển vọng thành lập một nhà nước Palestine dựa trên các nghị quyết liên quan của LHQ".

Tổng thư ký LHQ kêu gọi Israel và Palestine cũng như các bên liên quan thực thi các bước nhằm khôi phục niềm tin vào giải pháp hai nhà nước.

Ông nhấn mạnh chỉ có đàm phán mang tính xây dựng giữa các bên, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và tuân thủ các nghị quyết của LHQ, mới mang lại một giải pháp "chính đáng và lâu dài".

Cũng theo Tổng thư ký LHQ, giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine vẫn là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với cộng đồng quốc tế. Ông bày tỏ lấy làm tiếc khi tình hình không diễn biến tích cực và tiếp tục xấu đi trong năm qua.

Thông điệp trên được Chánh văn phòng Tổng thư ký LHQ Maria Luiza Ribeiro Viotti đọc trong cuộc họp do Ủy ban LHQ về thực thi các quyền của người Palestine tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29/11).

Các hoạt động kỷ niệm ngày này được tổ chức tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ, cũng như tại các văn phòng của LHQ tại Geneva của Thụy Sĩ, Nairobi của Kenya và Vienna của Áo, cùng nhiều thành phố khác trên thế giới.

Theo Phan An (TTXVN)