Hợp tác Nga-Saudi Arabia giúp đảm bảo an ninh ở Trung Đông và Bắc Phi

Cập nhật, 15:11, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Tổng thống Putin tuyên bố, sự phối hợp giữa Nga và Saudi Arabia là yếu tố cần thiết để đảm bảo an ninh ở Trung Đông và Bắc Phi.

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (14/10) thực hiện chuyến thăm Saudi Arabia nhằm tăng cường hợp tác song phương và thảo luận về nhiều vấn đề trong khu vực. Đây là lần thứ hai Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Saudi Arabia kể từ sau chuyến thăm đầu tiên vào năm 2007.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quan hệ giữa hai nước đang phát triển ổn định trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, kỹ thuật quân sự và cả trong lĩnh vực điều phối chính sách đối ngoại và phối hợp hành động. Chuyến thăm lần này của người đứng đầu nước Nga tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác song phương, ổn định thị trường năng lượng thế giới và thúc đẩy giải quyết nhiều vấn đề nóng trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud khẳng định, Saudi Arabia luôn cố gắng hợp tác với Nga trên tất cả các vấn đề, như an ninh, ổn định, đấu tranh chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và hợp tác tăng trưởng kinh tế. Công việc của hai bên trong tìm kiếm và thực hiện các cơ hội hợp tác thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, sẽ mang lại kết quả tích cực và vì lợi ích của hai dân tộc. Quốc vương nhấn mạnh sự hỗ trợ của  Saudi Arabia cho hợp tác đầu tư giữa hai nước thông qua Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia. Hai quỹ đã đầu tư vào hơn 30 dự án. Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia đã phân bổ 10 tỷ đô la cho các dự án chung với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao sự đóng góp của cá nhân Quốc vương Salman trong việc thúc đẩy hợp tác Nga-Saudi Arabia ở nhiều mặt. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử của Quốc vương đến Nga vào tháng 10/ 2017 đã có hiệu quả. Các thỏa thuận đạt được khi đó đang được thực hiện thành công. Hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước đang được tăng cường. Năm ngoái,  kim ngạch thương mại tăng hơn 15%, vượt quá 1 tỷ USD, còn trong 7 tháng của năm nay đã tăng thêm 38%. Đặc biệt là việc các bên đã đồng ý kéo dài thỏa thuận theo định dạng OPEC + để ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu. Trong đó, sự phối hợp giữa Nga và Saudi Arabia sẽ có ý nghĩa lớn đối với tình hình trên thị trường năng lượng thế giới.

Bên lề hội nghị, Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga đã ký hơn 10 hợp đồng với phía Saudi Arabia. Tổng cộng, hơn 30 thỏa thuận đã được ký giữa liên chính phủ và tư nhân, mà không chỉ trong lĩnh vực năng lượng. Các sản phẩm sáng tạo, hợp tác trong không gian, cũng như “Đường sắt Nga” sẽ được kết nối với việc xây dựng các tuyến đường mới ở Saudi Arabia.

Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ, Nga và Saudi Arabia làm việc cùng nhau trong khuôn khổ của Liên Hợp Quốc G20, trong đó Saudi Arabia sẽ chủ trì vào năm tới và cuộc đối thoại chiến lược giữa Nga và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định:

"Chúng ta cùng nhau ủng hộ việc chống lại mối đe dọa khủng bố, giải quyết bằng biện pháp chính trị-ngoại giao bền vững cho các cuộc khủng  ở Trung Đông và Bắc Phi. Chúng tôi coi sự phối hợp giữa Nga và Saudi Arabia là một yếu tố cần thiết để đảm bảo an ninh ở Trung Đông và Bắc Phi. Tôi tin chắc rằng, nếu không có sự tham gia của đất nước Ngài, chắc chắn sẽ không thể đạt được giải pháp chính đáng và lâu dài cho một vấn đề cụ thể của khu vực."

Chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Saudi Arabia và tiếp theo là Các tiểu vương Arab Thống nhất(UAE) chứng tỏ vai trò và vị thế ngày càng lớn mạnh của Nga ở khu vực Trung Đông. Nga đã chủ động phá thế bao vây, cấm vận của Mỹ và các nước phương Tây bằng sự hợp tác chủ động, tích cực với thế giới Arab, đóng vai trò trung gian hòa giải hiệu quả nhiều điểm nóng ở Trung Đông và Bắc Phi./.

Theo Anh Tú/VOV