Giẫm đạp tại lễ hội, hơn 30 người thiệt mạng

Cập nhật, 14:44, Thứ Tư, 11/09/2019 (GMT+7)

Ít nhất 31 người thiệt mạng và 102 bị thương vào hôm 10/9 trong một vụ giẫm đạp tại lễ hội Hồi giáo Ashura ở đền Imam Hussein, phía Nam TP Kerbala – Iraq.

 Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AP
Một nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AP

Thương vong trên, do Bộ Y tế Iraq công bố, nhiều khả năng gia tăng vì ít nhất 9 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

30 người thiệt mạng tại hiện trường và thêm 1 người thiệt mạng tại bệnh viện – người phát ngôn Bộ Y tế Iraq chia sẻ với Reuters nhưng không tiết lộ nguyên nhân.

Trong khi đó, giới chức đền Imam Hussein khẳng định một vụ giẫm đạp đã xảy ra khi hàng ngàn tín đồ Hồi giáo chạy nhanh về phía ngôi đền trong một nghi lễ được gọi là "chạy Tuwairij".

"Các tín đồ ngã đè lên nhau và chúng tôi không thể kéo họ ra"- ông Abdel Mahdi chia sẻ.

Loạt ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng chục nạn nhân nằm dưới đất trong khi những tín đồ khác nỗ lực giải cứu.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế viếng thăm các nạn nhân bị thương trong bệnh viện.

Ashura là sự kiện thường niên, kéo dài 10 ngày, của người Hồi giáo dòng Shi'ite để tưởng nhớ cái chết của Imam Hussein - cháu trai nhà tiên tri vĩ đại Mohammed.

Những tín đồ tham dự sự kiện này tỏ lòng thương tiếc bằng cách khóc than hay thậm chí là tự gây thương tích cho cơ thể. Trong quá khứ, các vụ giẫm đạp từng xảy ra.

Trước đó, vào năm 2005, một vụ giẫm đạp tại lễ hội Ashura cũng đã cướp đi sinh mạng của 953 người sau khi xuất hiện đồn đoán đánh bom tự sát.

Theo Reuters/Dân trí