Cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với những vấn đề nóng của thế giới

Cập nhật, 21:03, Chủ Nhật, 22/09/2019 (GMT+7)

Cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ là diễn đàn để các nước bày tỏ quan điểm về những vấn đề nóng của thế giới.

Toàn cảnh Phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN Photo.
Toàn cảnh Phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: UN Photo.

Tuần tới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bắt đầu các phiên thảo luận chung cấp cao chính thức tại trụ sở ở New York, Mỹ với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới và đại diện ngoại giao từ 193 quốc gia. Cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ là diễn đàn để các nước bày tỏ quan điểm về những vấn đề  quan trọng đối với quốc gia của mình, là nơi tranh luận, thậm chí khẩu chiến lẫn nhau về các vấn đề nóng của thế giới, trong đó có các vấn đề được quan tâm đó là căng thẳng Mỹ- Iran, xung đột Pakistan - Ấn Độ, Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) hay cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Những căng thẳng, xung đột quốc tế luôn làm nóng các phiên họp hàng năm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới vừa trải qua những tác động hiện hữu của khí hậu khiến vấn đề bảo vệ trái đất được quan tâm và đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của tuần họp. Một hội nghị thượng đỉnh hành động về khí hậu, trong khuôn khổ cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ là diễn đàn để buộc các nước phải có trách nhiệm giải trình về những cam kết trong Thỏa thuận khí hậu Paris 2015. Vấn đề khí hậu cũng đã nóng lên từ ngay trước thềm hội nghị, với các cuộc “ bãi công vì khí hậu” của giới trẻ trên toàn thế giới. Trước thềm Hội nghị, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc António Guterres cũng kêu gọi lãnh đạo các nước phải có trách nhiệm với thế hệ sau.

“Biến đổi khí hậu đang trở thành một thảm kịch đối với xã hội của chúng ta. Điều này sẽ trở thành hiện thực nếu mọi thứ tiếp diễn và thế hệ trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Tôi có 3 đứa cháu và tôi không muốn nó phải sống trong một hành tinh đã bị phá hủy một nửa khi chúng bằng tuổi tôi. Vì vậy hãy thể hiện vai trò lãnh đạo của mình, tôi hi vọng các nhà lãnh đạo sẽ có tác lớn đến xã hội nói chung và cá nhân từng người dân nói riêng”, ông Guterres nói.

Giống như các hội nghị trước, một trong những bài phát biểu được quan tâm nhất tại cuộc họp lần này là của Tổng thống Mỹ Trump, dự kiến vào ngày 24/9. Năm 2018 ,Tổng thống Trump đề cập một số đe dọa an ninh quốc gia mà Mỹ đang phải đối mặt từ Iran,Triều Tiên ... Ngoài việc tuyên bố khẳng định nước Mỹ là vĩ đại nhất thế giới như ông xác nhận trước các phóng viên, trong bài phát biểu của mình vào năm 2019, Tổng thống Mỹ có thể sẽ tiếp tục công kích Iran, đặc biệt là sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia vừa qua.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng dự kiến có bài phát biểu 1 ngày sau đó để đáp trả các chỉ trích của Mỹ. Không thành công trong nỗ lực kiểm soát Iran, nhưng Tổng thống Trăm cũng có thể khẳng định sức mạnh ngoại giao của mình với việc đề cập cuộc đàm phán với Triều Tiên mà ông cho là đã đạt được các bước tiến lớn. Triều Tiên năm 2019 không cử đại diện cấp Ngoại trưởng tham gia cuộc họp, cho thấy sẽ khó có diễn biến mới nào về vấn đề này trong suốt tuần họp.

Với căng thẳng giữa hai quốc gia châu Á sở hữu vũ khí hạt nhân gia tăng gần đây liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tại Kasmir, các con mắt cũng đổ dồn vào Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Theo các quan chức Ấn Độ, ông Modi sẽ nói rõ quan điểm và niềm mong mỏi của hơn một tỷ người dân ở nước này, trong khi nhà lãnh đạo Pakistan Iram Khan cho biết sẽ bảo vệ vấn đề Kasmir khi có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

Tuần lễ tham gia Cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng sẽ là cơ hội để thực hiện các nỗ lực ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh Boris Johnson, thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót 31/10/2019. Có một số thông tin về việc ông Boris Johnson có thể tiết lộ đề xuất thay thế điều khoản chốt chặn quan trọng trong thỏa thuận Brexit, trong Hội nghị thượng đỉnh Brexit không chính thức bên lề Cuộc họp.

Nga hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ chủ tọa hai phiên họp. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin không tham dự. Theo đoàn đại biểu Nga, nước này sẽ đề xuất một kế hoạch an ninh khu vực để làm dịu nhẹ bất đồng giữa Mỹ và Iran tại Vùng Vịnh.

Phiên Thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2019 là cuộc họp có sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia nhất thế giới, với 143 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ. Ngoài các vấn đề chính được nêu lên trong các bài phát biểu tại Cuộc họp, các sự kiện bên lề, cuộc họp song phương và đa phương cũng được kì vọng sẽ là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề nóng của thế giới hiện nay./.

Theo Phạm Hà/VOV