Mexico công bố thỏa thuận bí mật của Tổng thống Trump về di cư

Cập nhật, 10:07, Thứ Bảy, 15/06/2019 (GMT+7)

Mexcico ngày 14/6 đã công bố tài liệu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng giới thiệu với báo chí tuần này như bằng chứng ông đã đưa ra những nhượng bộ mạnh mẽ mới về di cư từ nước láng giềng.  

Tổng thống Trump đã vẫy vẫy bản tài liệu một trang một cách phô trương trước mặt các phóng viên hôm 11/6, chống lại các ý kiến chỉ trích rằng việc ông sử dụng những đe dọa về thuế quan nhằm buộc Mexico tham gia một thỏa thuận về hạn chế di cư trong thực tế đã được đưa ra theo những cam kết mới từ phía Mexico.

Các phóng viên ảnh đã tìm cách chụp một số câu của tài liệu trên, song nội dung đầy đủ không được tiết lộ trước.

Dòng người di cư từ biên giới Mexico vào Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Dòng người di cư từ biên giới Mexico vào Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tài liệu trên là một "thỏa thuận đồng ý" đối với thỏa thuận mà Mỹ và Mexico đã ký ngày 7/6 và vạch ra những biện pháp bổ sung hai bên đã nhất trí thực hiện.

Theo tài liệu này, hai bên "sẽ bắt đầu thiết lập ngay lập tức những điều khoản cuối cùng của một thỏa thuận ràng buộc song phương nhằm giải quyết quyết liệt hơn việc chia sẻ gánh nặng và phân chia trách nhiệm đối với với việc xử lý những yêu cầu thân phận tị nạn của người di cư".

Theo "thỏa thuận ràng buộc song phương đó", hai nước sẽ "chấp nhận việc quay lại và xử lý yêu cầu thân phận tị nạn của những công dân thuộc bên thứ ba đã đi qua lãnh thổ của một trong hai nước để đến nước láng giềng".

Theo Đặng Tiến Trung (TTXVN)