Cá lau kính tràn ngập, Thái Lan mời đầu bếp chỉ dân cách ăn

Cập nhật, 12:10, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Chính quyền tỉnh Khon Kaen của Thái Lan nảy ra sáng kiến mới trước nạn cá lau kính xâm hại vào môi trường: mời đầu bếp cỡ hàng sao Michelin về chế biến, nấu nướng với loài cá này để người dân bắt chước.

Cá lau kính tràn ngập ao hồ ở tỉnh đông bắc Khon Kaen của Thái Lan - Ảnh: THE NATION
Cá lau kính tràn ngập ao hồ ở tỉnh đông bắc Khon Kaen của Thái Lan - Ảnh: THE NATION

Theo báo The Nation, trong tuần này tỉnh trưởng Khon Kaen, ông Somsak Jangtrakul, phát động một chiến dịch tiêu diệt loài cá lau kính (Hypostomus plecostomus). Đây là sinh vật ngoại lai bị cho là có hại đối với động vật bản địa và môi trường.

Loài cá này sinh sản với tốc độ kinh hoàng, kết hợp với các yếu tố khác đã khiến chúng chết hàng loạt trong công viên Bung Tung Sang thuộc thủ phủ tỉnh Khon Kaen. Mùi thối từ cá phân hủy khiến chính quyền không thể làm ngơ.

Nhà chức trách nảy ra sáng kiến thuê dân làng đi bắt cá lau kiếng, và thu mua lại tổng cộng 200kg cá sống với giá 3 baht/kg (2.239 đồng). Sau đó, họ nhờ đầu bếp nổi tiếng Thanachai Ekkawan dùng cá nấu thành món ăn để khuyến khích người dân tiêu thụ.

Thịt cá lau kính được nông dân miền Tây ở Việt Nam khen... ngon hơn cả thịt gà - Ảnh: THE NATION
Thịt cá lau kính được nông dân miền Tây ở Việt Nam khen... ngon hơn cả thịt gà - Ảnh: THE NATION

Ông Thanachai - một đầu bếp hạng sao Michelin, cho biết cá lau kính có thể ăn được, thịt của cá chắc và giàu protein dù trông bề ngoài khá đáng sợ.

Ông đã biểu diễn chế biến nhiều món ăn bao gồm thịt cá băm nhuyễn nấu cay, cá xào với tương ớt, cá chiên giòn xốt chanh..., tất cả đều được người thưởng thức hưởng ứng.

Tỉnh trưởng Somsal cho biết ông còn chỉ đạo cho các quan chức ngành ngư nghiệp cân nhắc dùng cá lau kính làm thức ăn cho cá sấu.

Nhiều người Thái nuôi cá lau kính để làm cảnh, nhưng khi chúng trở nên quá lớn, họ thả về môi trường tự nhiên mà không nhận ra cá có thể gây hại cho môi trường bản địa. Đây cũng là tình trạng xảy ra tại Việt Nam nhiều năm trước.

Theo TTO