Tổng thống Mỹ: Không cần đẩy nhanh đàm phán thương mại với Trung Quốc

Cập nhật, 15:25, Thứ Bảy, 11/05/2019 (GMT+7)

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "hoàn toàn không vội" để hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ chuẩn bị tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán ở Washington.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ không cần thiết phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ không cần thiết phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ không cần thiết phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Ông Trump nhấn mạnh các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang tiếp tục diễn ra một cách rất thoải mái, đồng thời cho rằng hoàn toàn không cần phải vội do Trung Quốc hiện phải trả mức thuế quan 25% cho Mỹ đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD. 

Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc với hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ không một lần nữa tìm cách sửa đổi thỏa thuận". 

Trước đó vài giờ, chính quyền Mỹ quyết định tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, chính thức có hiệu lực vào ngày 10/5.

Ngoài ra, Washington cũng tuyên bố sẽ xúc tiến việc áp thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cuộc đàm phán đang diễn ra tại thủ đô Washington không đạt kết quả. Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả dù giới chức hai nước đang tiến hành vòng đàm phán thương mại thứ 11 nhằm vãn hồi tình hình.

Cũng liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ- Trung, từ Anh, Bộ trưởng Tài chính nước này Philip Hammond bày tỏ lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc có thể tránh được cuộc chiến tranh thương mại mà nếu xảy ra sẽ có tác động tiêu cực "rất nghiêm trọng" đối với Anh và nền kinh tế thế giới.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News, Bộ trưởng Hammond nêu rõ: "Tôi lạc quan rằng cuối cùng sẽ có một thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ". Ông Hammond khẳng định điều này rất quan trọng đối với Anh bởi nền kinh tế của "xứ sương mù" là một nền kinh tế rất mở cửa, do đó rất dễ bị tác động trước những gì đang diễn ra trên thế giới. 

Cũng theo Bộ trưởng Hammond, dữ liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong quý I/2019 công bố trước đó cùng ngày cho thấy Anh đang trên đà đạt được mức dự báo tằng trưởng kinh tế cho năm 2019, ngay cả khi tính đến tác động của tình trạng tích trữ hàng hóa của doanh nghiệp trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sự kiện còn gọi là Brexit.

Theo Thùy An (TTXVN)