Nối tiếp thành công, Ấn Độ phóng vệ tinh quân sự theo dõi radar kẻ địch

Cập nhật, 10:27, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

Sự kiện phóng vệ tinh của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) ngày 1/4 trở nên đặc biệt khi cơ quan này mời người dân theo dõi trực tiếp từ trung tâm chỉ huy. 

Tên lửa đẩy Polar chở EMISAT rời bệ phóng. Ảnh: Sputnik
Tên lửa đẩy Polar chở EMISAT rời bệ phóng. Ảnh: Sputnik

Hãng Sputnik đưa tin ISRO vừa phóng thành công vệ tinh tình báo điện tử EMISAT từ bệ phóng Sriharikota ở miền Nam nước này. EMISAT còn được phóng cùng 28 vệ tinh cực nhỏ khác theo yêu cầu của các khách hàng quốc tế. 

Tên lửa đẩy Polar (hay còn gọi PSLV C-45) đã đưa “con mắt trên bầu trời” của Ấn Độ lên vũ trụ, cũng như cho thấy quốc gia hạt nhân lớn nhất Nam Á này có ý định tăng cường sự chuẩn bị quân sự và giám sát chuyển động của các kẻ thù. 

Vụ phóng vệ tinh này diễn ra ngay sau khi Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa chống vệ tinh (ASAT) hôm 27/3.  

Vệ tinh giám sát quỹ đạo Trái đất tầm thấp EMISAT nặng 436 kg, làm nhiệm vụ giám sát và cung cấp vị trí các cơ sở radar của quân địch nằm sâu trong lãnh thổ nước họ. 

Cho đến nay, Ấn Độ vẫn còn phụ thuộc vào việc sử dụng máy bay trinh sát để cảnh báo sớm. Tuy nhiên, vụ phóng vệ tinh quân sự mới nhất sẽ đem đến cho New Delhi một nền tảng trên vũ trụ để giám sát các nước đối địch. 

Sự kiện ngày 1/4 không chỉ đặc biệt ở chỗ đó. “Sứ mệnh trước mắt mà chúng tôi đang nhắm đến là PSLV C-45. Sứ mệnh này đặc biệt khi lần đầu diễn ra, PSLV sẽ thực hiện nhiệm vụ ở ba tầm quỹ đạo trong một chuyến bay”, Giám đốc ISRO K. Sivan nói. 

EMISAT là vệ tinh do ISRO và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) hợp tác phát triển. 

Theo TTXVN