Khoảng 1,6 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão Idai cần hỗ trợ khẩn cấp

Cập nhật, 20:57, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

Một tháng sau khi siêu bão Idai tàn phá Mozambique, Malawi và Zimbabwe, hiện vẫn còn ít nhất 1,6 triệu trẻ em cần hỗ trợ khẩn cấp trong các lĩnh vực như chăm sóc y tế, cung cấp dinh dưỡng, giáo dục và nước sạch, cũng như đảm bảo an toàn và vệ sinh dịch tễ.

Movitel huy động lực lượng đi hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão Idai. Ảnh: Phi Hùng/ TTXVN
Movitel huy động lực lượng đi hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão Idai. Ảnh: Phi Hùng/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong thông báo ngày 14/4, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hơn 1 triệu trẻ em ở Mozambique cần được hỗ trợ khẩn cấp. Con số này tại Malawi là hơn 443.000 và ở Zimbabwe là 130.000 em. Tổ chức này khẳng định sự chậm trễ trong hỗ trợ trẻ em tiếp cận các dịch vụ thiết yếu sau bão Idai có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh và gia tăng đột biến tình trạng suy dinh dưỡng vốn rất dễ gây ảnh hưởng đối với trẻ em.

UNICEF đặc biệt quan ngại về điều kiện tiếp cận các dịch vụ thiết yếu của hơn 130.000 trẻ đang di tản sau cơn bão, chủ yếu ở Mozambique và Malawi. Tại Mozambique, bão Idai đã phá hủy hơn 200.000 ngôi nhà. Ngoài ra, quốc gia miền Nam châu Phi này đã ghi nhận thêm 4.600 trường hợp mắc bệnh tả và 7.500 ca sốt rét sau bão.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết: “Số trẻ em sống ở những nơi di tản đông đúc hoặc xa nhà đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh, bóc lột và lạm dụng”. Theo bà Fore, việc phục hồi sau bão sẽ cần nhiều thời gian, do đó, số trẻ em và gia đình sống sót sau bão đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo để trở về và gây dựng lại cuộc sống.

Tại 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề do bão Idai, nước lũ đã rút phần lớn và một số gia đình di tản đã bắt đầu trở về nhà. Tuy nhiên, hàng nghìn người vẫn ở trong các trại sơ tán vì nhà cửa bị hư hại hoặc bị phá hủy.

Bão Idai gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền Trung Mozambique. Ảnh: Đình Lượng/PvTTXVN
Bão Idai gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh miền Trung Mozambique. Ảnh: Đình Lượng/PvTTXVN

An ninh lương thực cũng là một vấn đề lớn vì bão Idai đã phá hủy mùa màng đang chuẩn bị cho thu hoạch. Vì thế, UNICEF và các đối tác tiếp tục trợ giúp nhân đạo tại các vùng ảnh hưởng bởi bão Idai. Tại Mozambique, tổ chức này đã cung cấp vaccine phòng dịch tả cho 900.000 người, phân phối 500.000 màn chống muỗi để bảo vệ trẻ em khỏi bệnh sốt rét, giúp khôi phục nguồn nước cho 500.000 người ở thành phố Beira và hỗ trợ thành lập một số phòng khám y tế tại các khu tái định cư.

Trong những tuần tiếp theo, các chiến dịch tiêm phòng sởi, tẩy giun và thuốc tăng cường vitamin A sẽ được triển khai. Ở Malawi, UNICEF hỗ trợ cung cấp xe tải nước, nhà vệ sinh và không gian thân thiện với trẻ em cho các trung tâm sơ tán, các phòng khám và cung cấp thuốc di động, bộ dụng cụ giáo dục và giải trí, giáo viên tình nguyện. Tại Zimbabwe, tổ chức này đang phân phối bộ dụng cụ vệ sinh, hỗ trợ khôi phục hệ thống nước và các công trình vệ sinh; cung cấp dịch vụ y tế, dinh dưỡng thiết yếu, cũng như phối hợp với các đối tác giúp tư vấn tâm lý xã hội cho trẻ em.

Trước đó, UNICEF đã kêu gọi khoản đóng góp 122 triệu USD trong 9 tháng tới để hỗ trợ nhân đạo cho số trẻ em và gia đình ở 3 nước bị ảnh hưởng bởi bão Idai.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, cơn bão nhiệt đới Idai đổ bộ vào các nước Mozambique, Zimbabwe và Malawi, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đây có thể coi là thảm họa thiên tai lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại khu vực, cướp đi sinh mạng của khoảng 786 người và ảnh hưởng tới đời sống của gần 3 triệu người dân.

Theo Đình Lượng (TTXVN)