Phi công la hoảng 'Bay lên, Bay lên" trước khi máy bay bị rơi

Cập nhật, 13:35, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)

Đã bắt đầu xuất hiện thêm các thông tin chi tiết từ nguồn không chính thức về những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi cách đây 3 tuần.

Chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 gặp tai nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh - Ảnh: JONATHAN DRUION
Chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 gặp tai nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh - Ảnh: JONATHAN DRUION

Hệ thống chống thất tốc trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 được cho là nguyên nhân của thảm họa khiến toàn bộ 157 con người trên máy bay thiệt mạng, theo Đài BBC. 

Ngay sau khi cất cánh, ở độ cao chỉ 137m cách mặt đất, mũi chiếc máy bay bắt đầu chúi xuống dưới. 

Theo báo Wall Street Journal, một phi công đã la lên với người còn lại trong khoang "Bay lên, Bay lên" trước khi điện đàm của họ ngưng hoạt động.

Báo Wall Street Journal tiết lộ đã phỏng vấn những người nắm rõ về cuộc điều tra đối với chiếc máy bay bị rơi của Hãng hàng không Ethiopia. Tờ báo tự tin cho biết các thông tin nắm được đã giúp "vẽ ra được bức tranh về một trục trặc kỹ thuật thảm khốc quá sức của phi hành đoàn".

Những thông tin mới được rò rỉ từ cuộc điều tra từ Ethiopia và ở Mỹ cho thấy hệ thống chống thất tốc tự động đã được bật lên tại thời điểm xảy ra tai nạn. 

Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), một chức năng lái máy tự động, cũng liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cho chuyến bay của Hãng Lion Air của Indonesia tháng 10 năm ngoái.

Điều tra đối với vụ rơi máy bay của Hãng Lion Air bên Indonesia cũng cho thấy hệ thống chống thất tốc bị trục trặc làm cho mũi chiếc máy bay chúi xuống hơn 20 lần trước khi đâm xuống biển. Nhà chức trách Ethiopia đã khẳng định "có sự tương đồng rõ ràng" trong tai nạn máy bay của hai hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines.

Theo BBC, các quan chức ngành hàng không từ chối bình luận về những thông tin bị rò rỉ cho báo giới liên quan đến cuộc điều tra. 

Quan ngại về dòng máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều nước trên thế giới buộc tạm ngưng khai thác các máy bay này. 

Theo HỒNG VÂN/TTO