Mỹ tìm thông tin Pakistan sử dụng chiến đấu cơ F-16 bắn hạ máy bay Ấn Độ

Cập nhật, 10:09, Thứ Hai, 04/03/2019 (GMT+7)

Ngày 3/3, Mỹ cho biết sẽ xem xét liệu Pakistan có vi phạm các thỏa thuận bán thiết bị quân sự của Mỹ - vốn hạn chế cách thức Islamabad có thể sử dụng máy bay mua của Washington, trong bối cảnh có thông tin nói rằng quốc gia Nam Á này đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ để bắn hạ máy bay chiến đấu của Ấn Độ.

Binh sĩ Ấn Độ điều tra bên chiếc máy bay của Không quân nước này bị rơi tại quận Budgam, cách thủ phủ Srinagar, bang Kashmir khoảng 30km ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Ấn Độ điều tra bên chiếc máy bay của Không quân nước này bị rơi tại quận Budgam, cách thủ phủ Srinagar, bang Kashmir khoảng 30km ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad, Washington đang xem xét các báo cáo về việc Pakistan đã sử dụng các máy bay F-16 để bắn hạ máy bay Ấn Độ cũng như đang tìm kiếm thêm thông tin về vụ việc.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ nói: "Chúng tôi đã biết về những thông tin này và đang tìm kiếm thêm thông tin. Chúng tôi coi việc dùng sai mục đích các khí tài quân sự là rất nghiêm trọng".

Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad nêu rõ Chính phủ Mỹ sẽ không đưa ra bình luận hoặc xác nhận các cuộc điều tra đang diễn ra.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á đã xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Căng thẳng tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu.

Đáp lại, Không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ một phi công. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã lập tức yêu cầu Islamabad đảm bảo an toàn và trao trả phi công này. Pakistan sau đó đã đóng cửa không phận, gây xáo trộn hàng nghìn chuyến bay trên thế giới trong 2 ngày liền.

Tuy nhiên, đến ngày 1/3, Pakistan đã mở cửa lại không phận và trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ.

Động thái trên được coi là một "cử chỉ hòa bình" mà Islamabad đưa ra với nước láng giềng nhằm làm giảm căng thẳng, song hai bên vẫn duy trì trạng thái báo động cao. 

Các tướng cấp cao của Hải quân, Lục quân và Không quân Ấn Độ khẳng định nước này đã bắn rơi một máy bay F-16 của Pakistan trong các trận không chiến diễn ra sau vụ tấn công ở khu vực Kashmir hôm 27/2.

Người phát ngôn quân đội Pakistan đã bác bỏ cáo buộc trên của Ấn Độ, nhưng không nêu rõ loại máy bay mà nước này đã sử dụng. 

Pakistan là khách hàng lâu năm mua các thiết bị quân sự của Mỹ, đặc biệt là sau năm 2001 khi Islamabad là đối tác chính của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Ngọc Hà (TTXVN)