Lốc xoáy quét qua Alabama, ít nhất 23 người chết

Cập nhật, 14:06, Thứ Ba, 05/03/2019 (GMT+7)

Ít nhất 23 người, một số trong đó là trẻ em, thiệt mạng sau khi một trận lốc xoáy lớn quét qua hạt Lee, bang Alabama, Mỹ ngày 3/3 giờ địa phương.

Một trạm điện thoại trên đường cao tốc 280 ở hạt Lee, bang Alabama, Mỹ bị sập sau trận lốc xoáy - Ảnh: CNN
Một trạm điện thoại trên đường cao tốc 280 ở hạt Lee, bang Alabama, Mỹ bị sập sau trận lốc xoáy - Ảnh: CNN

Theo Hãng thông tấn Reuters, số nạn nhân có thể còn tăng vì lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích trong những căn nhà đổ nát.

Ông Jay Jones - cảnh sát trưởng hạt Lee ở Alabama - xác nhận ít nhất 23 người thiệt mạng, một số người còn mất tích nhưng chưa rõ cụ thể là bao nhiêu. Theo ông Jones, người bị thương đã được chở vào bệnh viện, trong đó có "một số người bị thương rất nặng".

Trận lốc xoáy xảy ra vào chiều 3/3, quét qua một vùng rộng lớn phía đông nam bang Alabama và bang Georgia. Lốc xoáy di chuyển nhiều kilomet, rộng khoảng 400m, gây thiệt hại nặng nề, làm cây cối bật gốc, phá hủy nhà cửa.

Thống kê sơ bộ cho thấy đến sáng 4/3, khoảng 21.000 người bị mất điện ở Alabama trong khi nhiệt độ xuống gần ở mức đóng băng 1 độ C. 

Thống đốc bang Alabama Kay Ivey cảnh báo thời tiết vẫn rất nguy hiểm và khẳng định chính quyền đang làm hết sức để giúp các gia đình bị ảnh hưởng. Bà kêu gọi những gia đình không có hệ thống sưởi cần tìm chỗ trú ấm áp.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người dân Alabama và các khu vực bị ảnh hưởng hãy "cẩn thận và đảm bảo an toàn".

Ông Trump viết: "Các trận lốc xoáy và bão thật sự hung hãn và sẽ còn xuất hiện. Gửi đến gia đình, bạn bè của những người không may bị chết và bị thương. Chúa phù hộ các bạn".

Bệnh viện Đông Alabama ở Opelika cho biết họ đang điều trị cho hơn 40 nạn nhân lốc xoáy và vẫn đang chuẩn bị tiếp nhận nhiều người hơn nữa. Một số nạn nhân được chuyển đến các bệnh viện khác.

Các đoạn clip quay ở khu Beauregard, hạt Lee cho thấy những ngôi nhà bị lốc xoáy biến thành đống đổ nát, cây đổ và mảnh vụn từ các tòa nhà bị lốc kéo sập ngổn ngang trên đường.

Theo TTO