Dự án của chính phủ Thụy Điển hứa trả lương trọn đời để nhân viên không phải lao động

Cập nhật, 19:52, Thứ Bảy, 09/03/2019 (GMT+7)

Một đơn vị nghệ thuật thuộc chính phủ Thụy Điển hứa sẽ trả lương cho “nhân viên đặc biệt” suốt phần đời còn lại để thực hiện bắt cứ điều gì người này muốn hoặc thậm chí không cần phải "động tay động chân" lao động.

 Hình ảnh trong phần đang tuyển dụng của Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển. Ảnh: RT
Hình ảnh trong phần đang tuyển dụng của Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển. Ảnh: RT

Dự án của cơ quan chuyên về nghệ thuật thuộc chính phủ Thụy Điển đã gây nhiều tranh cãi khi có ý kiến đánh giá nó “ngốc nghếch” và “hao phí tiền thuế của người dân”.

Kênh RT (Nga) ngày 8/3 đưa tin trên phần đăng thông tin tuyển dụng của Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển có đoạn: “Vị trí này không đòi hỏi nghĩa vụ và trách nhiệm. Người làm việc chỉ cần có mặt tại quảng trường Korsvägen, thành phố Gothenburg. Nhân viên này có thể tự lựa chọn điều họ thực hiện cho công việc tại đây”.

Ứng viên sẽ nộp đơn từ năm 2025 và người trúng tuyển dự kiến đi làm từ năm 2026 kèm theo hứa hẹn mức lương 2.312 USD/tháng và lương sẽ tăng 3,2% thường niên. Bên cạnh đó, nhân viên trúng tuyển được hưởng chế độ nghỉ phép và lương hưu. Người đó có thể từ bỏ hoặc nghỉ hưu theo ý nguyện của họ và ở thời điểm đó Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển sẽ tìm nhân sự khác thay thế. Công dân quốc gia khác cũng có thể nộp đơn ứng tuyển.

Hai nghệ sĩ tại Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển là Simon Goldin và Jakob Senneby – người đề xuất ý tưởng nhân sự này- khẳng định “nhân viên đặc biệt” được làm bất cứ điều gì họ muốn và đây chính là “nghệ thuật của lao động”.

Simon Goldin và Jakob Senneby nhấn mạnh: “Trong thời kỳ của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, một rủi ro cao là con người chúng ta đều trở thành dư thừa”. Goldin và Senneby đã thành lập một quỹ dành cho dự án có tên “Công việc vô hạn” này.

Tuy nhiên giới chính trị gia Thụy Điển đã chỉ trích đề xuất của Goldin và Senneby cho rằng nó “gây tổn thất tiền thuế”.

Cơ quan Nghệ thuật Công chúng Thụy Điển là nơi đảm nhận trách nhiệm sáng tạo tác phẩm nghệ thuật đương đại cho các công trình của chính phủ. Bên cạnh đó, cơ quan này còn tham gia tạo không gian nghệ thuật cho các địa điểm công cộng.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức