EU cảnh báo đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu ôtô

Cập nhật, 13:53, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

 

Ảnh tư liệu: Xe Mercedes Benz tại cảng container ở Bremerhaven, miền Bắc Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh tư liệu: Xe Mercedes Benz tại cảng container ở Bremerhaven, miền Bắc Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ngày 18/2, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ sớm có biện pháp đáp trả nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu với các sản phẩm ôtô từ khối này.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ nộp báo cáo điều tra, qua đó mở đường cho Tổng thống Donald Trump cho phép áp thuế nhập khẩu các mặt hàng ôtô nhập từ EU trong vòng 90 ngày tới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết nếu Nhà Trắng đưa ra các hành động làm tổn hại tới hoạt động xuất khẩu của EU dựa trên bản báo cáo trên thì khối này cũng sẽ có phản hồi một cách nhanh chóng và thích đáng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng sẽ "thật kinh khủng" nếu báo cáo trên kết luận các sản phẩm ôtô nhập khẩu từ EU là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ và khiến Washington áp thuế nhập khẩu với những sản phẩm này. Trước đó, Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 25% với các sản phẩm ôtô xuất xứ EU, đặc biệt là Đức, vì cho rằng những sản phẩm này làm tổn hại tới ngành sản xuất ôtô tại Mỹ. Cũng với những lập luận về an ninh quốc gia, Nhà Trắng đã áp các mức thuế cao với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu vào quốc gia này. 

Năm 2017, gần 50% tổng số 17 triệu xe ôtô bán ra tại thị trường Mỹ là hàng nhập khẩu. Hầu hết đều có nguồn gốc từ Canada và Mexico, 2 quốc gia sẽ được Mỹ miễn trừ nếu áp thuế nhập khẩu ôtô. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất VDA, năm 2018, Đức xuất khẩu 470.000 ôtô sang thị trường Mỹ. 

Những diễn biến trên làm dấy lên lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU có thể bùng phát trở lại sau thời gian tạm lắng từ tháng 7/2018 nhờ cam kết của Tổng thống Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker rằng hai bên sẽ không áp dụng bất kỳ loại thuế nhập khẩu mới nào trong khoảng thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại hẹp. 

Người phát ngôn Schinas cho biết ông Juncker vẫn tin tưởng vào lời cam kết của Tổng thống Mỹ đồng thời khẳng định EU sẽ giữ lời nếu phía Mỹ cũng tuân thủ. Bênh cạnh các vấn đề về kinh tế, quan hệ Mỹ-EU gần đây cũng căng thẳng vì cách xử lý của Tổng thống Trump với vấn đề Iran, Syria và một số vấn đề khác./.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/VIETNAM+)