Thái Lan có thể tiếp tục hoãn tổng tuyển cử

Cập nhật, 15:44, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Tổng tuyển cử Thái Lan dự kiến ngày 24/2 có thể bị trì hoãn do chính phủ lo ngại hoạt động sau bầu cử trùng với các nghi thức đăng quang của Nhà Vua.

Trong cuộc họp với Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) ngày 3/1, Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết, cuộc Tổng tuyển cử dự kiến ngày 24/2 có thể bị trì hoãn do chính phủ lo ngại các hoạt động sau bầu cử sẽ trùng với các nghi thức đăng quang của Nhà Vua.

Ông Wissanu. Ảnh: The Nation.
Ông Wissanu. Ảnh: The Nation.

Theo Phó Thủ tướng Wissanu, về mặt Hiến pháp, cuộc tổng tuyển cử phải được tổ chức trong vòng 150 ngày sau khi các luật liên quan có hiệu lực.

Tuy nhiên, do lễ đăng quang của Nhà vua Rama X mới được ấn định ngày 4/6 và sẽ có các hoạt động liên quan 15 ngày trước và sau thời gian đó, nên nước này có thể được tổ chức bầu cử là ngày 5/5.

Do đó, Chính phủ và Ủy ban bầu cử Thái Lan phải thảo luận về việc liệu các hoạt động này có trùng với nghi lễ Hoàng gia hay không.

Ông Wissanu cho biết sau cuộc họp, Ủy ban bầu cử Thái Lan sẽ xem xét một ngày thích hợp sau khi nghi lễ Hoàng gia được đưa ra chi tiết.

Trước đó, hôm 1/1, Thủ tướng Prayut Chan-ocha khẳng định sẽ ra sắc lệnh Hoàng gia trong vài ngày tới. Và sau khi có sắc lệnh Hoàng gia, Ủy ban Bầu cử nước này mới chính thức ấn định ngày bầu cử./.

Theo VOV