Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ diễn ra trong tương lai gần

Cập nhật, 07:40, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, ông tin tưởng cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Yonhap).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Yonhap).

Trả lời kênh Fox News vào tối 4-1, ông Pompeo cho hay, ông tin tưởng hai nhà lãnh đạo sẽ có thể đạt được những tiến triển xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên khi họ có cuộc gặp tiếp theo cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 năm ngoái.

“Vẫn còn nhiều công việc phải làm, nhưng tôi tin rằng trong thời gian ngắn tới, Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim sẽ có cơ hội gặp nhau lần nữa và xây dựng điều tốt đẹp hơn, an toàn hơn cho nước Mỹ với ít mối đe dọa hơn không chỉ là vấn đề vũ khí hạt nhân chĩa vào chúng ta mà còn là vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo người đứng đầu tiến trình đàm phán với Triều Tiên, chỉ một cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ không thể hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Ông Pompeo nói: “Tôi không muốn nói chính xác chiến lược đàm phán của chúng ta là gì, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang tạo ra các điều kiện mà ở đó chúng ta có thể đạt được tiến triển thực tế khi mà Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump gặp nhau và giảm thiểu mối đe dọa với nước Mỹ và toàn thế giới”.

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2019, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Trump bất cứ lúc nào, đồng thời cam kết hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa nhưng cũng cảnh báo sẽ tìm kiếm một “con đường mới” nếu Mỹ vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt và gây sức ép.

Hôm thứ tư, Tổng thống Mỹ thông báo, ông đã nhận được một “bức thư tuyệt vời” của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo sẽ được diễn ra trong tương lai không xa.

Theo Nhân dân