Indonesia tăng tốc xây nhà tạm sau thảm họa kép động đất sóng thần ở Palu

Cập nhật, 15:12, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Chính phủ Indonesia đang đẩy nhanh việc xây dựng các khu nhà ở tạm thời cho các nạn nhân của trận động đất, sóng thần ở Palu, Trung Sulawesi.

Nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân động đất và sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân động đất và sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, Chỉ huy lực lượng giảm nhẹ thảm họa Palu, cho biết hơn 30% trong tổng số 12.000 nhà tạm trong kế hoạch xây dựng cho các nạn nhân thiên tai đã được hoàn thiện và bàn giao cho người dân.

Sau thời gian ở nhà tạm, người dân sẽ được tái định cư khi việc xây dựng Palu mới được hoàn thành. Tại mỗi đơn vị nhà tạm trú sẽ có 10 gia đình sinh sống.

Chính phủ Indonesia sẽ xây dựng một thành phố mới để thay thế thành phố Palu vì sau thảm họa động đất, sóng thần và nền đất sụt lún, thành phố này đã bị phá hủy và biến đổi hoàn toàn nên không thể xây dựng lại trên nền cũ.

Dự kiến thành phố sẽ được triển khai xây dựng trong năm nay. Các cơ sở hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện và các trường đại học cũng sẽ được hoàn thành trong vòng hai năm tới.

Tổng chi phí cần thiết để xây dựng thành phố mới chưa được chính thức công bố nhưng Bộ Công trình công cộng và nhà ở ước tính sẽ lên tới khoảng 4 nghìn tỷ Rupiah (tương đương gần 300 tỷ USD).

Ngày 28/9 vừa qua, thành phố Palu, tỉnh Sulaweisi của Indonesia hứng chịu thảm họa kép kinh hoàng, khi trận động đất với cường độ 7,5 đã kích hoạt sóng thần ập vào bờ biển khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, 1.000 người mất tích, gần 11.000 người bị thương và khoảng 83.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. 

Thiệt hại kinh tế vào khoảng 1,22 tỷ USD. Thành phố Palu với 335.000 dân và thị trấn Donggala cạnh đó gần như bị phá hủy hoàn toàn sau thảm họa. Indonesia ước tính cần ít nhất 657 triệu USD cho chương trình tái thiết và tái định cư ở Palu, với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trên thế giới.

Theo Đỗ Quyên (TTXVN)