Thái Lan công bố thời điểm tổng tuyển cử

Cập nhật, 14:12, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Chính quyền Thái Lan hôm 11/12 thông báo dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị được thực thi 4 năm qua để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24/2/2019.

Thông báo đăng trên trang web của tạp chí chính phủ Thái Lan Royal Gazette nhấn mạnh: "Người dân cùng các đảng phái có thể tham gia những hoạt động chính trị trong giai đoạn trước khi bầu cử diễn ra theo quy định của hiến pháp".

Lệnh cấm nói trên được chính quyền quân sự Thái Lan ban hành sau cuộc đảo chính năm 2014 với mục đích "khôi phục luật pháp và trật tự" sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Đến tháng 9 năm nay, lệnh cấm bước đầu được nới lỏng và các đảng phái được chiêu mộ thành viên mới, bầu chọn lãnh đạo. Tuy nhiên, tuần hành trên đường phố vẫn bị cấm.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha gặp đại diện của các đảng chính trị hôm 7/12 Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha gặp đại diện của các đảng chính trị hôm 7/12 Ảnh: REUTERS

Cùng ngày 11/12, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan Nat Laosisawakul xác nhận với phóng viên rằng ngày 24/2/2019 là ngày tổng tuyển cử. Trước đó, chính quyền của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhiều lần dời ngày tổng tuyển cử.

Cuộc bầu cử sắp tới có thể một lần nữa mở đường cho "phe áo đỏ" ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, quay lại nắm quyền.

Các đảng liên quan tới gia tộc Shinawatra đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001. Tuy vậy, bản thân ông Thaksin và bà Yingluck lần lượt bị lật đổ trong 2 cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006 và 2014. Hiện 2 anh em ông Thaksin sống lưu vong nhằm tránh án tù tại Thái Lan.

Theo NLĐO