OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ

Cập nhật, 16:17, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)

OPEC và nhóm các nước sản xuất dầu do Nga dẫn đầu đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu với số lượng cao hơn thị trường mong đợi, bất chấp sức ép của Mỹ.

Theo đó, các nước thành viên OPEC và các đối tác ngoài tổ chức đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày từ năm 2019, nhiều hơn so với mức tối thiểu 1 triệu thùng/ngày mà thị trường mong đợi.

Những nước thành viên OPEC sẽ cắt giảm sản lượng là 800.000 thùng/ngày từ tháng 1, trong khi các nước không phải thành viên OPEC sẽ đóng góp cắt giảm thêm 400.000 thùng/ngày.

 

OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ (Ảnh minh hoạ: KT)
OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ (Ảnh minh hoạ: KT)

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá tình hình thị trường, cho thấy có nhiều thách thức.

Với nhu cầu theo mùa giảm tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng trong quí 1 và quí 2 năm 2019. Khi đó thị trường sẽ bị quá nguồn cung trong nửa đầu năm tới.

Vì vậy, OPEC và các thành viên không thuộc OPEC phối hợp cắt giảm sản lượng bắt đầu từ tháng 1 tới”.

Giá dầu đã giảm 30% kể từ tháng 10 vừa qua do nguồn cung dầu tăng và nhu cầu toàn cầu giảm. Ngay sau quyết định của các nước, giá dầu thế giới hôm qua đã tăng 5%.

Iran mới đây cũng đã quyết định "bật đèn xanh" cho việc giảm sản lượng dầu vào khoảng 800.000 thùng/ngày từ năm 2019, sau khi đạt được thỏa thuận với Arab Saudi về khả năng miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng./.

Theo VOV