Campuchia xem xét khôi phục quyền chính trị của phe đối lập

Cập nhật, 10:15, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Theo Kyodo, Tổng thư ký Quốc hội Campuchia Leng Penglong ngày 3/12 tuyên bố, cơ quan lập pháp nước này đang xem xét một đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm tham gia hoạt động chính trị đối với 118 chính khách đối lập, được áp đặt trước cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Bảy. 

Một phiên họp của Quốc hội Campuchia. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Một phiên họp của Quốc hội Campuchia. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Tổng thư ký Quốc hội gồm 125 thành viên cho biết, 87 nghị sỹ đã ký một kiến nghị đề xuất điều chỉnh Luật Đảng phái chính trị để "các cá nhân bị cấm tham gia hoạt động chính trị có thể được (nhà vua) phục hồi với toàn bộ quyền" theo đề nghị của Thủ tướng. 

Hồi tháng 11/2017, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), đảng đối lập chính tại nước này, đã bị ép buộc giải thể và 118 chính khách thuộc đảng này bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm, bao gồm các lãnh đạo đảng này là Sam Rainsy và Kem Sokha.

Đề xuất trên dường như là để xoa dịu sức ép quốc tế đối với Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đặc biệt là sức ép từ Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, ông Sam Rainsy được cho là đã được bầu làm Chủ tịch Phong trào Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRM) tại một hội nghị diễn ra tại thành phố Atlanta, bang Georgia của Mỹ hồi cuối tuần qua.

Sự kiện này đã bị những người ủng hộ ông Kem Sokha tẩy chay với lý lẽ cho rằng điều này sẽ chia rẽ CNRP./.

Theo TTXVN