Nhiều công ty công nghệ tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc

Cập nhật, 15:39, Thứ Hai, 15/10/2018 (GMT+7)

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang khiến nhiều nhà công ty ngành công nghệ cao cân nhắc chuyển đến các nước Đông Nam Á để né thuế.

Một kết quả nghiên cứu mới được công bố bởi AmCham Trung Quốc và AmCham Thượng Hải cho thấy gần 2/3 trong tổng số 430 công ty Mỹ tại Trung Quốc bị ngấm đòn bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Đặc biệt, có khoảng 30% doanh nghiệp này đang cân nhắc hoặc đã chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Với nhóm ngành công nghệ cao, quá trình chuyển dịch đang diễn ra mạnh mẽ hơn cả.

Hàng loạt các nhà cung cấp của Apple đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. (Ảnh: Getty).
Hàng loạt các nhà cung cấp của Apple đang có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. (Ảnh: Getty).

Cuối tuần qua, một loạt các nhà cung cấp của Apple gồm GoerTek - hãng lắp ráp tai nghe AirPods, Cheng Uei - hãng cung cấp bộ sạc và đầu nối iPhone và Pegatron - đơn vị lắp ráp iPhone lớn thứ hai sau Foxconn, tiết lộ kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất sang Đài Loan hoặc các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Philippines.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng trầm trọng, đẩy Apple và các hãng cung cấp vào thế khó. Tổng thống Mỹ - Donald Trump thường xuyên thúc giục hãng này chuyển sản xuất về Mỹ.

Tuy nhiên, Trung Quốc không chỉ là trung tâm sản xuất quan trọng nhất, mà còn là thị trường lớn của Apple, đóng góp 20% doanh thu hàng năm cho công ty này. Vì vậy, việc rời đi sẽ khiến Apple gặp rắc rối lớn.

“Apple là mục tiêu rõ ràng nhất, nếu Trung Quốc muốn trả đũa các công ty Mỹ”, James Wei – nhà phân tích tại Yuanta Investment Consulting nhận xét, “Apple và các nhà cung cấp chính của họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro chính trị khi cuộc chiến tiếp tục nóng lên”.

AirPods, Apple Watch và HomePed của Apple ban đầu nằm trong danh sách 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bị đánh thuế nhập khẩu khi vào Mỹ từ cuối tháng 9.

Tuy nhiên, các sản phẩm này đã được loại ra vào phút chót. Nhiều nguồn tin trong ngành cho biết các nhà cung cấp vẫn lo sợ bị áp thuế, khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Dù vậy, các công ty công nghệ Mỹ cũng thừa nhận việc rời Trung Quốc là không dễ dàng, do dây chuyền sản xuất ở đây đã tồn tại hàng thập kỷ.

Chính quyền địa phương cũng có nhiều chính sách ưu đãi nhằm giữ chân các công ty. Họ sẽ ra quyết định cuối cùng khi biết chắc chắn ông Trump có thực hiện lời đe dọa trên hay không./.

Theo VOV