Cứu hộ động đất, sóng thần tại Indonesia: Vẫn còn 5.000 người mất tích

Cập nhật, 20:21, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

 

 11 ngày sau thảm họa, Palu vẫn ngổn ngang. (Ảnh: Quang Trung)
11 ngày sau thảm họa, Palu vẫn ngổn ngang. (Ảnh: Quang Trung)

Phóng viên VOV đang có mặt tại Palu cho biết, hiện tại còn khoảng 5.000 người vẫn còn đang mất tích. Con số người chết cũng tăng lên gần 2.000.

Việc thiếu thốn các phương tiện, nhân lực cũng như khối lượng công việc quá lớn khiến việc cứu hộ tại thành phố Palu trên đảo Sulawesi, miền Trung Indonesia đang gặp nhiều khó khăn.

Làng Petobo, một trong những nơi chịu hậu quả nặng nề nhất tại thành phố Palu, mọi thứ ngổn ngang. Ngôi làng này trước đây là nơi trú ngụ của hơn 1000 hộ dân nay đã bị san phẳng thành bình địa. Khắp nơi là đổ nát, nhiều người dân trong làng không gặp may mắn vẫn còn đang bị chôn vùi dưới lớp gạch đá, bùn đất dày. Đất ở đây vẫn nhão nhoét và có thể mọi thứ.

“Tôi và gia đình rời Palu từ tháng trước, khi nghe tin động đất tôi quay trở lại xem nhà cửa và họ hàng như thế nào. Đội cứu hộ không thể làm được mọi thứ. Gia đình tôi gặp may khi không bị chôn vùi nhưng rất nhiều hàng xóm khác thì họ vẫn còn ở dưới này” - anh Andri, 43 tuổi, người dân làng Petobo cho biết.

Phương tiện cứu hộ cùng với nhân lực đang là vấn đề lớn của Indonesia vào lúc này, chỉ có vài chiếc máy xúc còn lại làm việc thủ công trên một ngôi làng rộng lớn. Cũng chỉ có một đội khoảng 30 người tiến hành tìm kiếm. Mùi tử khí vẫn bốc lên nồng nặc tại khu vực này.

“Tôi đợi ở đây để chờ tin tức của người thân, 7 trong tổng số 15 người trong gia đình tôi hiện vẫn đang bị mất tích, cứ mỗi ngày trôi qua hy vọng càng ít đi, hy vọng chính phủ có thể giúp đỡ thêm người dân” - bà Sarmina, 52 tuổi, người dân làng Petobo nói.

 (Ảnh: Quang Trung)
(Ảnh: Quang Trung)

Hiện tại Indonesia đang dồn toàn lực cho việc cứu hộ tại Palu tuy nhiên các phương tiện tại chỗ là không đủ để có thể thực hiện công việc một cách nhanh chóng.

Indonesia cũng đã cho phép các đội cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới tới để chung tay giúp đỡ. Giới chức Indonesia cũng cho hay, việc tìm kiếm người mất tích quy mô lớn sẽ kết thúc vào ngày 11/10 tới, bất chấp việc còn rất nhiều nạn nhân chưa được tìm thấy.

Tình hình thiếu thốn lương thực, thực phẩm tại khu vực hứng chịu động đất và sóng thần hiện tại đã được cải thiện. An ninh đã được đảm bảo hơn khi cảnh sát bắt đầu đi làm lại đủ quân số. Tuy nhiên hiện tại những địa điểm phức tạp vẫn phải do quân đội canh giữ./.

Theo Quang Trung/VOV-BangkokTừ Palu, Indonesia