Tổng thống Putin thắc mắc tỷ phú Jack Ma còn trẻ sao đã nghỉ hưu

Cập nhật, 13:19, Thứ Năm, 13/09/2018 (GMT+7)

Sự kiện nhà tỷ phú Jack Ma nghỉ hưu ở tuổi 54 được coi là một trường hợp hiếm hoi trong giới kinh doanh Trung Quốc. Thậm chí quyết định đường đột này còn khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin không khỏi thắc mắc lý do.

Tỷ phú Jack Ma khiến thế dư luận bất ngờ vì quyết định nghỉ hưu. Ảnh: SCMP
Tỷ phú Jack Ma khiến thế dư luận bất ngờ vì quyết định nghỉ hưu. Ảnh: SCMP

Theo một bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Alibaba, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) tổ chức tại Valdivostok, Nga ngày 11/9 vừa qua, trong một cuộc thảo luận bàn tròn về tinh thần khởi nghiệp, Tổng thống Putin đã bất ngờ hỏi nhà tỷ phú Trung Quốc Jack Ma vì sao ông lại quyết định nghỉ hưu sớm như vậy.

“Tôi muốn hỏi người đàn ông trẻ ngồi phía bên kia đang ăn đồ ăn vặt Nga, Jack Ma, ông vẫn còn trẻ, tại sao ông lại nghỉ hưu”, Tổng thống Putin hỏi.

Hơi bất ngờ trước câu hỏi đột ngột của Tổng thống Nga, nhà tỷ phú Trung Quốc vẫn giữ được bình tĩnh và hóm hỉnh trả lời rằng mình không còn trẻ nữa.

“Tôi tổ chức sinh nhật lần thứ 54 tại Nga ngày hôm qua. Tôi đã điều hành Alibaba 19 năm nay rồi và đạt được thành tựu, nhưng tôi vẫn còn nhiều thứ chưa hoàn thành, như giáo dục và việc từ thiện”.

Đáp lại câu trả lời của nhà tỷ phú Trung Quốc, Tổng thống Putin cười lớn: “Ông còn trẻ hơn tôi, tôi đã 66 tuổi rồi”.

Theo một thông báo của Alibaba công bố trong tuần, nhà đồng sáng lập và là chủ tịch tập đoàn này Jack Ma sẽ thôi giữ giữ chức lãnh đạo Alibaba vào ngày 10/9/2019.

Trong vòng 1 năm từ nay cho đến lúc chính thức từ chức, ông Jack Ma sẽ vẫn là chủ tịch điều hành tập đoàn. Ông Jack Ma sẽ nhường chiếc ghế Chủ tịch tập đoàn lại cho ông Daniel Zhang – hiện đang làm CEO của Alibaba.

Ông Jack Ma sẽ vẫn nằm trong ban giám đốc Alibaba cho tới đại hội cổ đông thường niên của tập đoàn vào năm 2020.

Kế hoạch nghỉ hưu của ông Jack Ma ở độ tuổi 50 được coi là trường hợp hiếm hoi trong giới doanh nhân Trung Quốc, nơi các nhà tài phiệt thường thể hiện năng lực quản lý tốt nhất khi đã lớn tuổi.

Ví dụ doanh nhân bất động sản Li Ka-shing – ông chủ tập đoàn CK Hutchison ở Hong Kong – đến tuổi 90 mới quyết định dừng trách nhiệm điều hành.

Jack Ma là người đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba với 17 người khác. Ông là biểu tượng và nguồn cảm hứng cho những người mong muốn đổi đời nhờ công việc kinh doanh. Hiện giá trị tài sản của ông theo ước tính của tạp chí Forbes (Mỹ) là 36,6 tỷ USD.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức