Trung Quốc "ra đòn" 60 tỷ USD trả đũa Mỹ

Cập nhật, 17:45, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD có nguồn gốc từ Mỹ.

Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 3/8 ra thông báo sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD có nguồn gốc từ Mỹ. Các mức thuế bổ sung được đưa ra là 25%, 20%, 10% và 5%.

Thông báo nêu rõ, việc thực hiện sẽ được tiến hành căn cứ theo những bước đi tiếp theo của Mỹ. Đây được coi như đòn trả đũa từ phía Trung Quốc trước thông tin Chính phủ Mỹ xem xét điều chỉnh mức thuế bổ sung từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Container hàng hóa tại cảng Nansha, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA)
Container hàng hóa tại cảng Nansha, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: EPA)

Những mặt hàng của Mỹ chịu thuế bổ sung lần này là các hàng điện tử, các loại pin năng lượng mặt trời, thiết bị văn phòng, đồ dùng văn phòng, bột ngô, bỉm, tã trẻ em...

Trung Quốc cho rằng, đây là biện pháp tự vệ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc nhằm kiềm chế leo thang trong tranh chấp thương mại, đồng thời, nhằm giảm thiểu những tác động tới sản xuất cũng như đời sống xã hội của người dân Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai trong năm Trung Quốc thông báo đánh thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, trước đó là vào ngày 6 tháng 7./.

Theo VOV