Thái Lan trước nguy cơ lũ lụt

Cập nhật, 17:41, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Ngày 8/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến thị sát tỉnh Phetchaburi để kiểm tra những biện pháp đang được thực hiện trước nguy cơ xảy ra tình trạng ngập lụt do mưa lớn kéo dài suốt thời gian qua tại tỉnh này.  

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị cầu có dây thừng cho người dân sử dụng để băng qua những con đường bị nước lũ dâng cao do nước tràn từ đập Kaeng Krachan ở tỉnh Phetchaburi. Ảnh: BANGKOK POST
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị cầu có dây thừng cho người dân sử dụng để băng qua những con đường bị nước lũ dâng cao do nước tràn từ đập Kaeng Krachan ở tỉnh Phetchaburi. Ảnh: BANGKOK POST

Trước đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan (RID) đã cảnh báo người dân tại các tỉnh miền Tây và miền Nam di chuyển đến những vùng đất cao hơn trước nguy cơ nước tràn đập thủy điện do mưa to không ngớt.

RID cũng cảnh báo các con đập đang gây nhiều quan ngại gồm có Kaeng Krachan ở tỉnh Phetchaburi, Srinagarindra và Vajiralongkorn ở tỉnh Kanchanaburi, Pranburi ở tỉnh Prachuap Khiri Khan. RID cho biết sẽ xả thêm nước từ các đập nói trên để duy trì mực nước ổn định. 

Theo Bangkok Post, tỉnh Phetchaburi, nơi nhận nước xả từ đập Kaeng Krachan, đã vượt mức 170m3 nước/giây và mực nước có thể dâng cao đến 50cm. Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang chuẩn bị đưa tàu thuyền đến các khu vực nguy cấp.  

Theo Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan, hiện 9 tỉnh tại Đông Bắc Thái Lan vẫn còn chịu tác động của mưa to và nước sông Mekong dâng cao - gồm Nakhon Phanom, Mukdahan, Amnat Charoen, Ubon Ratchathani, Bung Kan, Sakon Nakhon, Roi-et, Kalasin và Yasothon.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tỉnh Nakhon Phanom, nơi nước sông Mekong làm ngập nhiều nơi tại 12 quận huyện, ảnh hưởng đến 27.000 người dân thuộc 12.000 hộ gia đình. Ngoài ra, lũ lụt còn làm ngập hàng ngàn ha đất nông nghiệp tại những tỉnh này.

Theo SGGPO