Indonesia chạy đua cứu hộ sau thảm họa động đất

Cập nhật, 12:26, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7 độ richte hôm chủ nhật trên đảo du lịch Lombok, Indonesia đã lên tới gần 100 người và dự kiến sẽ còn tăng cao trong những ngày tới khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều người thiệt mạng trong các đống đổ nát.

Người dân tạm lánh trong các khu lều tạm chờ hỗ trợ lương thực và y tế (ảnh: antara)
Người dân tạm lánh trong các khu lều tạm chờ hỗ trợ lương thực và y tế (ảnh: antara)

Hàng nghìn du khách trên đảo Lombok và ba đảo Gili cũng đang tìm cách rời khỏi đảo Lombok và các đảo nhỏ lân cận trong bối cảnh các dư chấn dự báo còn tiếp diễn trong vài tuần tới.

Cơ quan chức năng Indonesia thông báo, trong đêm qua, hơn 1.290 du khách, hầu hết là người nước ngoài đã được sơ tán khỏi ba đảo nhỏ Gili ở tây bắc đảo Lombok tới vịnh Benoa ở Bali.

Trước đó, người đứng đầu Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết, các đội cứu hộ đang tìm cách sơ tán từ 2.000 đến 2.700 du khách và người dân địa phương ra khỏi ba đảo nhỏ Gili Trawangan, Gili Air và Gili Meno.

Cả ba đảo này đều ở trong tình trạng không điện và không có nước sạch sau trận động đất mạnh 7 độ richte hôm chủ nhật. Một số khách du lịch bị thương và cần phải được điều trị y tế.

Lực lượng cứu hộ Indonesia đã điều năm tàu chở khách tới đưa những người bị mắc kẹt trên ba đảo Gili tới Bali và đảo lớn Lombok.

Du khách nước ngoài chờ lên tàu rời đảo Gili (ảnh: Antara)
Du khách nước ngoài chờ lên tàu rời đảo Gili (ảnh: Antara)

Sân bay quốc tế Lombok Praya thông báo sẽ tăng thêm 18 chuyến bay và hoạt động suốt 24 giờ để đưa khách du lịch rời khỏi đảo này sớm nhất.

Indonesia đã tăng cường thêm các đội cứu hộ, trang thiết bị và dụng cụ y tế đến các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh vừa qua.

Tổng thư ký Liên đoàn nhân dân các đảo Indonesia (AMAN) Rukka Sombolinggi cho biết có 23 cộng đồng cư dân ở khu vực Bắc Lombok chưa tiếp cận được với các hỗ trợ lương thực và y tế.

Người dân hiện tập trung trong các khu lều tạm do nhà cửa bị đổ sập, nhiều người bị thương nặng. Nhiều khu vực quanh khu vực tâm chấn bị cô lập do lở đất và đường sá bị chia cắt.

Tiếp tục dư chấn trong vài tuần tới

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng, Thời tiết và Địa vật lý Indonesia (BMKG) thông báo, tính đến 7 giờ sáng nay, tổng cộng có 230 dư chấn sau trận động đất 7 độ richte hôm chủ nhật.

Trong đó có 16 dư chấn rung lắc mạnh, một trận động đất nhỏ có cường độ 5,5 độ richte xảy ra rạng sáng 7-8 tại khu vực đảo Sumbawa, giáp phía đông đảo Lombok.

BMKG dự báo các dư chấn sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tuần tới tại khu vực đảo Lombok và các khu vực lân cận.

Một nhà thờ bị đổ sập ở Pemenang, đông Lombok (ảnh: antara)
Một nhà thờ bị đổ sập ở Pemenang, đông Lombok (ảnh: antara)

Chuyên gia về động đất và sóng thần tại Trung tâm địa chất Indonesia Arifin Joko Pradipto nhận định, hai trận động đất mạnh liên tiếp diễn ra hôm 29-7 và 5-8 vừa qua tại khu vực Lombok, Tây Nusa Tenggara có thể được coi là động đất kép.

Khoảng cách giữa hai lần xảy ra chỉ cách nhau một tuần, tâm chấn gần nhau không quá 100km và cường độ không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, ông Joko cho hay cần phải có những nghiên cứu kỹ hơn để chắc chắn đây là động đất kép.

“Trong lịch sử động đất thế giới chưa ghi nhận một trận động đất ba lần liên tiếp nào. Một khi xác định chính xác đây là động đất kép, chúng ta có thể yên tâm nói rằng đây đã là trận động đất lớn nhất”, ông Joko nói.

Theo Nhân dân