Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc chiến thương mại với Mỹ

Cập nhật, 13:24, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Ngày 3/7, Trung Quốc tuyên bố "đã chuẩn bị đầy đủ" cho một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nước này đã "chuẩn bị đầy đủ một gói các biện pháp cần thiết" để bảo vệ các lợi ích quốc gia. 

Liên quan tới việc Cơ quan Thông tin và Truyền thông Mỹ (NTIA) khuyến cáo Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bác đơn xin cung cấp các dịch vụ viễn thông tại thị trường Mỹ của hãng viễn thông China Mobile của Trung Quốc, ông Lục Khảng chỉ trích Mỹ đang giữ tư duy từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ngày 6/7 tới, Mỹ sẽ chính thức áp thuế đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 34 tỷ USD, và Bắc Kinh dự kiến cũng sẽ có hành động đáp trả tương đương. 

Giới chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được một bước đột phá vào tuần này trước khi Washington bắt đầu áp đặt thuế.

Cũng theo giới quan sát, các công ty Mỹ có thể sẽ chịu tác động mạnh trước các biện pháp đáp trả thương mại của Trung Quốc. 

Trong khi đó, các công ty lớn của Trung Quốc cũng sẽ không tránh được ảnh hưởng từ các căng thẳng thương mại./. 

Theo TTXVN