Indonesia phá âm mưu dùng bom 'Mẹ của quỷ Satan' đánh sập quốc hội

Cập nhật, 11:08, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Cảnh sát đã tịch thu và vô hiệu hóa 4 quả bom tự chế đang trong trạng thái sẵn sàng kích nổ, một lượng lớn thuốc nổ để chế tạo bom và nhiều loại vũ khí khác như súng trường, cung tên…

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia trong đợt bố ráp tại Trường đại học Riau ngày 2/6 - Ảnh: REUTERS
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia trong đợt bố ráp tại Trường đại học Riau ngày 2/6 - Ảnh: REUTERS

Đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một cựu sinh viên và đang thẩm vấn hai người khác sau đợt bố ráp một trường đại học ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau trên đảo Sumatra ngày 2/6.

Cảnh sát đã tịch thu và vô hiệu hóa 4 quả bom tự chế đang trong trạng thái sẵn sàng kích nổ, một lượng lớn thuốc nổ để chế tạo bom và nhiều loại vũ khí khác như súng trường, cung tên.

Đáng chú ý, trong số này cảnh sát còn phát hiện ra chất nổ TATP, vốn được mệnh danh là "Mẹ của quỷ Satan".

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Setyo Wasisto cho biết các sinh viên này bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công tòa nhà quốc hội Indonesia ở Jakarta và cơ quan nghị viện của tỉnh Riau.

Một tuyên bố trước đó của cảnh sát nêu danh tính của 3 sinh viên với tư cách là nghi phạm. Tuy nhiên, theo ông Wasisto, chỉ có một trong số này là nghi phạm chính; 2 người còn lại bị thẩm vấn với tư cách là nhân chứng.

Nghi phạm được cho là có liên hệ với các thành viên của Jemaah Ansharut Daulah (JAD) - một tổ chức chịu ảnh hưởng của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đã lôi kéo được hàng trăm người ủng hộ ở Indonesia.

Chính quyền xứ vạn đảo gần đây đã đặc biệt bày tỏ quan ngại trước tình trạng sinh viên gia tăng cảm tình và sự ủng hộ đối với IS tại các trường đại học của nước này. 

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy số lượng đáng kể các sinh viên ủng hộ IS, tiến hành các hoạt động thánh chiến và thành lập nhà nước hồi giáo tại Indonesia - quốc gia có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

Sau hàng thập kỷ thành công trong việc trấn áp các lực lượng vũ trang hồi giáo, Indonesia lại đang đau đầu đối phó làn sóng tấn công mới nở rộ gần đây.

Hồi tháng trước cảnh sát đã bắn chết 4 người đàn ông dùng kiếm samurai để tấn công trụ sở cảnh sát Pekanbaru. Trước đó, một loạt các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các nhà thờ Công giáo và đồn cảnh sát đã khiến hơn 30 người chết ở Surabaya - thành phố lớn thứ 2 của Indonesia.

Theo TTO