Thủ tướng 92 tuổi của Malaysia công bố các bộ chủ chốt

Cập nhật, 17:04, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

 

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: Reuters)
Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: Reuters)


Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 11/5 đã công bố danh sách 10 bộ chủ chốt của chính phủ mới - động thái đầu tiên của ông Mahathir và Liên minh Hy vọng (PH) để thành lập nội các sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. 

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Mahathir nêu rõ: "Chúng tôi không muốn có một nội các lớn, tuy nhiên, có những bộ cần được bổ nhiệm ngay lập tức," đồng thời cho biết ông sẽ để cho các đảng thành viên trong liên minh có thời gian thảo luận muốn lãnh đạo bộ nào. Theo đó, ông Mahathir công bố 10 bộ chủ chốt của chính phủ mới, trong đó có các bộ tài chính, ngoại giao, quốc phòng, nội vụ, giáo dục, đường sá và truyền thông đa phương tiện và khoa học. 

Dự kiến các vị trí nội các sẽ được công bố vào ngày 12/5. Trước đó, ông Mahathir tuyên bố sau khi nhậm chức sẽ bổ nhiệm Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail làm Phó Thủ tướng. Theo đó, bà Wan Azizah sẽ là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia. 

Nội các tiền nhiệm do Thủ tướng Najib Razak lãnh đạo có hơn 25 bộ trưởng. 

Ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới vào tối 10/5 theo giờ địa phương. Buổi lễ do Quốc vương Muhammad V chủ trì. 

Theo thông báo chính thức của Ủy ban bầu cử Malaysia, Liên minh Hy vọng của ông Mahathir Mohamad đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14, giành được 113 trong tổng số 222 ghế. Với kết quả trên, PH có đủ số ghế để thành lập chính phủ liên bang. Kết quả bầu cử cũng cho thấy lãnh đạo PH, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad vẫn là chính trị gia được đông đảo người dân Malaysia tín nhiệm. 

Ngay sau khi Malaysia công bố kết quả bầu cử, các nước Mỹ, Anh và Singapore đã chúc mừng người dân Malaysia, đồng thời thể hiện mong muốn hợp tác với chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad. 

Ngày 11/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng ông Mahathir Mohamad nhậm chức Thủ tướng Malaysia, bày tỏ hy vọng sẽ hợp tác với ông Mahathir để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Mahathir Mohamad từng giữ cương vị Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến 2003. Dưới sự lãnh đạo của ông, đất nước Malaysia đã có những thay đổi to lớn và căn bản. Từ hệ thống giao thông, nền công nghiệp ôtô nội địa, đến những công trình xây dựng như Tháp đôi, thủ đô hành chính Putrajaya…, đều mang đậm dấu ấn nhà lãnh đạo Mahathir. 

Trong suốt thời gian vận động tranh cử vừa qua, ông liên tục xuất hiện, thông qua cả mạng xã hội và diễn thuyết trước đám đông để trình bày quan điểm về nhiều vấn đề mà Malaysia đang phải đối mặt và người dân đang quan tâm. 

Nhậm chức Thủ tướng lần này ở tuổi 92, ông Mahathir Mohamad trở thành người đứng đầu chính phủ cao tuổi nhất trên thế giới./. 

Theo TTXVN/VIETNAM+