Tân chủ tịch Cuba cam kết bảo vệ thành quả cách mạng và hiện đại hóa kinh tế

Cập nhật, 20:58, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Tân chủ tịch Hội đồng nhà nước Cuba, ông Miguel Diáz-Canel đã tuyên thệ nhậm chức tại Havana ngày 19/4 sau khi nhận được 99,86% số phiếu ủng hộ tại Quốc hội.

 Ông Raul Castro (phải) ủng hộ vị Tân chủ tịch nước của Cuba Miguel Diáz-Canel (trái) trong cuộc họp Quốc hội tại Havana, Cuba ngày 19/4 - Ảnh: REUTERS
Ông Raul Castro (phải) ủng hộ vị Tân chủ tịch nước của Cuba Miguel Diáz-Canel (trái) trong cuộc họp Quốc hội tại Havana, Cuba ngày 19/4 - Ảnh: REUTERS

Trong bài diễn văn đầu tiên với tư cách là Chủ tịch hội đồng Nhà nước Cuba, ông Diáz-Canel khẳng định: "Nhân dân ủy thác cho chúng ta tiếp tục cuộc cách mạng của Cuba trong thời điểm rất quan trọng của lịch sử".

Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu phải hiện đại hóa nền kinh tế đất nước và cam kết sẽ bảo vệ thành quả cách mạng xã hội chủ nghĩa lãnh đạo bởi anh em cố Chủ tịch Fidel Castro và cựu Chủ tịch Raul Castro.

Ông tỏ lòng cảm ơn tới ông Raul Castro, 86 tuổi, người thay thế ông Fidel Castro năm 2006 khi gặp vấn đề sức khỏe. Ông Fidel Castro qua đời năm 2016.

Theo hãng tin Reuters, trong bài diễn văn dài 90 phút, ông Diaz-Canel mạnh mẽ giới thiệu những cải cách mà ông sẽ tiến hành trong cương vị mới đồng thời chỉ trích gay gắt chính sách ngoại thương, thương mại và nhập cư của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.  

Ông Miguel Díaz-Canel bắt tay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana, Cuba ngày 29-3-2018 - Ảnh: REUTERS.

Ông Miguel Díaz-Canel bắt tay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Havana, Cuba ngày 29/3/2018 - Ảnh: REUTERS.

Ông Raul Castro sẽ tiếp tục cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba cầm quyền cho đến năm 2021, vẫn sẽ là người lãnh đạo cuộc cách mạng và sẽ tham gia vào các quyết định quan trọng định hình các chính sách của đất nước.

Cựu Chủ tịch Cuba khẳng định: "Kể từ nhiệm kỳ của vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm, đã có một sự đảo ngược có chủ ý trong quan hệ giữa Cuba và Mỹ với một giọng điệu hiếu chiến và đe doạ".

Cuộc họp Quốc hội ngày 19/4 cũng đã đánh dấu kỷ niệm 57 năm ngày Cuba chiến thắng cuộc xâm lăng của lực lượng lưu vong người Cuba được CIA hậu thuẫn tại Vịnh Con Lợn năm 1961, một chiến thắng mà Havana tự hào là biểu tượng của sự kiên cường chống lại áp lực của "đế quốc" từ Washington.

Theo TTO