Nhiều tiếng nổ lớn làm rung chuyển thành phố Timbuktu của Mali

Cập nhật, 07:59, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

 

Lực lượng đã tham gia cuộc nổi dậy ly khai của dân tộc thiểu số Tuareg chờ trong một trại quân đội ở Gao trước khi tham gia tuần tra chung với quân đội Mali. (Nguồn: AFP)
Lực lượng đã tham gia cuộc nổi dậy ly khai của dân tộc thiểu số Tuareg chờ trong một trại quân đội ở Gao trước khi tham gia tuần tra chung với quân đội Mali. (Nguồn: AFP)

 

Theo Reuters, ngày 22/4, một nguồn tin Liên hợp quốc và cư dân tại khu vực cho biết nhiều tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Timbuktu ở miền Bắc Mali.

Khu vực xảy ra các vụ nổ gần các căn cứ quân sự - nơi các tay súng Hồi giáo đã làm một quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thiệt mạng và nhiều binh sỹ Pháp bị thương hồi cuối tuần trước.

Vụ nổ bom và tấn công bằng tên lửa của hôm 14/4 vào những căn cứ vững chắc này, với thủ phạm là các tay súng cải trang thành các binh lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đã đánh dấu một cuộc tấn công đặc biệt liều lĩnh trong bối cảnh bạo lực thánh chiến Hồi giáo đột ngột gia tăng tại Mali và các nước láng giềng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công trên, coi đây là tội ác chiến tranh và những kẻ cố tình cản trở hòa bình sẽ bị trừng trị.

Ông kêu gọi chính quyền Mali và các nhóm vũ trang tham gia thỏa thuận hòa bình nhanh chóng xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công trên.

Tổng Thư ký đồng thời khẳng định những hành động bạo lực này sẽ không thể cản trở quyết tâm của Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) trong việc hỗ trợ người dân Mali tái thiết hòa bình và ổn định.

Cùng với quan điểm trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án vụ tấn công nhằm vào MINUSMA, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mali nhanh chóng làm rõ vụ việc và đưa thủ phạm ra xét xử.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng những đối tượng lên kế hoạch, chỉ đạo hay hỗ trợ các vụ bạo lực nhằm vào MINUSMA sẽ bị trừng phạt theo nghị quyết của cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc này.

Miền Bắc Mali rơi vào vòng kiểm soát của các nhóm thánh chiến liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và lực lượng nổi dậy người Tuareg từ tháng 3/2012.

Đến tháng 1/2013, Pháp khởi xướng cuộc can thiệp quân sự quốc tế đánh đuổi các tay súng Hồi giáo ra khỏi miền Bắc Mali và MINUSMA được triển khai vài tháng sau đó.

Mặc dù thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào tháng 6/2015 giữa Chính phủ Mali và liên minh nổi dậy do người Tuareg đứng đầu, nhưng một khu vực rộng lớn của quốc gia Tây Phi này vẫn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Các binh sỹ trong thành phần MINUSMA thường xuyên là mục tiêu tấn công của các tay súng thánh chiến hoạt động tại miền Bắc và Trung Mali, khiến đây trở thành "vùng đất chết chóc nhất" đối với các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được triển khai trên thế giới.

Hồi tháng 5/2017, căn cứ quân sự của Liên hợp quốc cũng hứng chịu một cuộc tấn công, khiến một binh lính của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tịch Liberia thiệt mạng và chín người khác bị thương.

Vào tháng 8/2017, những đối tượng có vũ trang đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ trên - nơi đồn trú của các binh lính Minusma đến từ nhiều quốc gia - làm bảy thành viên của lực lượng an ninh thiệt mạng trong khi sáu đối tượng tấn công bị tiêu diệt.

Khoảng 4.000 lính Pháp đã được triển khai tại Mali cùng với 12.000 binh lính trong phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại đây để hỗ trợ nước này giải quyết những vấn đề liên quan các phần tử thánh chiến cực đoan - lực lượng đã tham gia cuộc nổi dậy ly khai của dân tộc thiểu số Tuareg năm 2012./

Theo VIETNAM+