Nga sẵn sàng hợp tác với AL để giải quyết tình hình tại Syria và Iraq

Cập nhật, 13:06, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15/4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Liên đoàn Arab (AL) nhằm mục đích bảo đảm an ninh khu vực, đồng thời thúc đẩy giải quyết tình hình chính trị tại Syria và Iraq.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, trong bức thư chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh AL, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng phát triển hợp tác toàn diện với AL nhằm mục đích bảo đảm an ninh khu vực.

Trong bối cảnh lực lượng chính Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại ở Syria và Iraq, các nước có thể cùng nhau thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị và tái thiết sau khủng hoảng tại những quốc gia này, giải quyết những nhiệm vụ nhân đạo quan trọng.

Theo Tổng thống Putin, Hội nghị thượng định AL diễn ra trong bối cảnh tình hình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi rất phức tạp. Các cuộc xung đột tại Syria, Iraq, Lybia và Yemen tiếp tục cướp đi mạng sống của nhiều người, kéo theo tình hình kinh tế-xã hội xấu đi nghiêm trọng. Những thách thức này đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải phối hợp nỗ lực chung, nâng cao tầm quan trọng của các cấu trúc đa phương như AL.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng cần phải tiếp tục cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia Arab.

Để ổn định tình hình Trung Đông lâu dài, theo ông Putin trước hết phải giải quyết vấn đề Palestine. Lập trường của Nga vẫn không thay đổi, khẳng định mọi vấn đề liên quan đến quy chế của Palestine, bao gồm cả vấn đề Jerusalem, cần phải được giải quyết trong khuôn khổ đối thoại trực tiếp giữa Palestine và Israel trên cơ sở luật pháp quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, trong đó có các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng Liên hợp quốc, cũng như sáng kiến hòa bình được AL thông qua.

Hội nghị thượng đỉnh AL lần thứ 29 đã khai mạc vào chiều 15/4 tại thành phố Dhahran thuộc miền Đông Saudi Arabia với sự tham gia của các nhà lãnh đạo tới từ 22 quốc gia thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào cuộc xung đột giữa Palestine và Israel; cuộc khủng hoảng tại Syria, đặc biệt sau cáo buộc tấn công hóa học và các cuộc không kích của Mỹ; cuộc nội chiến tại Yemen cũng như cuộc chiến chống khủng bố./. 

Theo TTXVN/VIETNAM+