Bang Texas tăng cường 1.000 binh sỹ tới khu vực giáp giới Mexico

Cập nhật, 16:03, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Ngày 10/4, bang Texas thông báo sẽ điều thêm 1.000 binh sỹ của Lực lượng Vệ binh quốc gia đến biên giới Mỹ-Mexico, nhằm đáp lại yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc triển khai binh sỹ đến biên giới phía Nam.

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump thị sát khu vực bức tường biên giới với Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump thị sát khu vực bức tường biên giới với Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Thống đốc Greg Abbott nhấn mạnh số người vượt biên đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông, việc điều động thêm binh sỹ đến khu vực biên giới có vai trò quan trọng trong việc giảm bớt dòng người di cư và các hoạt động bất hợp pháp tại biên giới.

Cuối tuần qua, 250 binh sỹ đầu tiên của bang Texas đã được triển khai tới biên giới. Quân đội bang Texas cho biết đợt điều động đầu tiên này gồm các nhân viên chỉ huy và phụ trách lên kế hoạch, cùng máy bay hỗ trợ, các phương tiện và thiết bị khác.

Theo kế hoạch, mỗi tuần bang Texas sẽ cử thêm 300 binh sỹ đến khu vực biên giới, nâng tổng số quân nhân tại đây lên hơn 1.000 người.

Các binh sỹ được tăng cường đợt này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ tuần tra biên giới thông qua việc giám sát, trao đổi thông tin và các nhiệm vụ khác.

Trong khi đó, bang Arizona ngày 9/4 cũng đáp ứng yêu cầu của chính quyền liên bang khi điều 225 thành viên của Lực lượng Vệ binh quốc gia đến biên giới.

Trước đó, ngày 5/4 vừa qua, Tổng thống Trump yêu cầu triển khai từ 2.000-4.000 binh sỹ tới biên giới miền Nam nước Mỹ giáp Mexico.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng để ngỏ khả năng duy trì số lượng lớn binh sỹ cảnh giới tại khu vực này cho tới khi bức tường biên giới giữa hai nước được xây dựng.

Tuy nhiên, quyết định trên tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Mexico, khi Tổng thống nước láng giềng Enrique Pena Nieto cho rằng động thái mới nhất của Washington là "phi lý."

Bên cạnh đó, câu hỏi nước nào sẽ chi trả cho việc xây bức tường biên giới dài hàng nghìn km theo nguyện vọng của ông Trump hiện vẫn còn bỏ ngỏ, do Lầu Năm Góc chưa thể công bố nguồn tài chính cho kế hoạch này, trong khi Tổng thống Trump thừa nhận Nhà Trắng vẫn đang "xem xét" vấn đề chi phí xây dựng bức tường biên giới.

Trước đây, Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ cũng từng điều động nhiều binh sỹ tăng cường giám sát khu vực biên giới phía Nam, trong đó có chiến dịch hồi năm 2010 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và chiến dịch trong giai đoạn 2006-2008 dưới thời cựu Tổng thống tiền nhiệm, đều kéo dài khoảng một năm./.

Theo TTXVN