Tín hiệu tích cực từ bán đảo Triều Tiên

Cập nhật, 11:21, Thứ Hai, 12/02/2018 (GMT+7)

Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 11/2 cho biết, phái đoàn của họ dự Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm thẳng thắn với Tổng thống nước này. Cùng lúc đó, Hàn Quốc cũng đã có nỗ lực để Mỹ và Triều Tiên đàm phán. Nhìn chung tình hình bán đảo Triều Tiên đang diễn biến tích cực.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon bắt tay bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tiệc trưa ngày 11-2 tại Seoul
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon bắt tay bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tiệc trưa ngày 11-2 tại Seoul

Môi trường tốt

Theo KCNA, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các quan chức cấp cao Triều Tiên tham gia phái đoàn dự Olympic mùa đông tại Hàn Quốc diễn ra rất thẳng thắn nhưng KCNA không đề cập đến thông tin phía Triều Tiên mời Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều như các hãng tin phương Tây đưa tin trước đó.

Theo đó, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã trao bức thư cá nhân từ lãnh đạo Triều Tiên tới ông Moon Jae-in trong các cuộc hội đàm vào ngày 10-2 và mời Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng hội đàm cấp cao.

Theo Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn gặp ông Moon Jae-in “trong tương lai gần” và muốn ông đến Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. Ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Nhà Xanh, nói: “Chúng ta hãy tạo môi trường để điều đó có thể xảy ra”.

Ngày 11-2, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cũng đã chủ trì bữa tiệc chiêu đãi trưa dành cho đoàn đại biểu cấp cao của Triều Tiên, bao gồm cả bà Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam.

Thủ tướng Lee Nak-yon cho rằng Hàn Quốc và Triều Tiên nên hợp tác chặt chẽ để tạo ra những điều kiện phù hợp cho cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phản ứng này được hiểu là trước tiên phải có tiến bộ trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Ông Lee cũng nói rằng các cuộc đàm phán liên Triều sẽ tiếp tục sau Thế vận hội mùa Đông.

Thúc đẩy đàm phán Mỹ - Triều

Bất chấp lập trường cứng rắn của Mỹ, Hàn Quốc đang lên kế hoạch triển khai những nỗ lực ngoại giao nhằm đảm bảo cuộc đối thoại liên Triều có thể dẫn đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như các hình thức đối thoại khác nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo truyền hình KBS ngày 11-2, Văn phòng của Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết, phát biểu trên được người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc đưa ra trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian vào ngày 10-2.

Tại cuộc gặp, bà Kang Kyung-wha đã lý giải rằng những nỗ lực nhất quán mà Hàn Quốc đang thực hiện là nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thúc đẩy hòa bình trên bán đảo này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Le Drian, đặc phái viên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Olympic mùa đông PyeongChang 2018, nhấn mạnh Pháp hoan nghênh việc nối lại đối thoại liên Triều và hy vọng rằng đà phát triển của cuộc đối thoại này sẽ tiếp diễn sau Olympic.

Theo báo Korea Herald, với lời mời từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, giờ đây dư luận đang chú ý vào cách Hàn Quốc phối hợp với Mỹ như thế nào để thúc đẩy sáng kiến này như một cơ hội để đàm phán phi hạt nhân hóa.

Mỹ cho rằng Triều Tiên cần tiến bộ về giải trừ hạt nhân trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Vì vậy, vấn đề là làm sao Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục cam kết ủng hộ chính quyền Tổng thống Donald Trump “áp lực tối đa” Triều Tiên thông qua các chế tài và cách ly Triều Tiên nhưng mặt khác không bỏ qua những lời mời quyến rũ từ Bình Nhưỡng.

Theo SGGPO