Nguyên nhân máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nằm cheo leo trên vách đá

Cập nhật, 10:03, Thứ Hai, 15/01/2018 (GMT+7)

 

Hiện trường chiếc máy bay gặp nạn suýt lao xuống biển. Ảnh: Reuters
Hiện trường chiếc máy bay gặp nạn suýt lao xuống biển. Ảnh: Reuters

Một chiếc máy bay chở 168 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không Pegasus Airways, Thổ Nhĩ Kỳ đã trượt khỏi đường băng và nằm cheo leo vách đá, cách mặt nước chỉ vài mét từ 23h30 đêm 13/1.

Chuyến bay số hiệu PC 8622 của Pegasus Airways xuất phát từ Aranka gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay ở thành phố bên bờ biển Đen Trabzon. 

Theo Bustle, dữ liệu từ một trang web theo dõi chuyến bay cho thấy, chiếc Boeing 737-800 bay ở độ cao hơn 7m dường như đã di chuyển nhanh hơn các máy bay khác cùng lộ trình trong tuần qua. Hôm 13/1, chuyến bay gặp nạn có tốc độ là 110 knot (203km/h), khi các chuyến bay khác gần đây ở độ cao tương tự chỉ có tốc độ khoảng 10 knot (hơn 18km/h). Thời tiết đêm 13/1 có mưa và sương mù nhẹ.

Hãng hàng không giá rẻ Pegasus Airlines đã ra tuyên bố gọi đây là vụ tai nạn do máy bay trệch khỏi đường băng đồng thời gửi lời xin lỗi. Tất cả 162 hành khách, 2 phi công và 4 phi hành đoàn đã được cứu ra khỏi máy bay an toàn, không có thiệt mạng hoặc bất cứ thương tích nào.

Fatma Gördü - hành khách trên máy bay chia sẻ với hãng tin Anadolu rằng máy bay rung lên khi hạ cánh. "Chúng tôi nghiêng sang một bên, phía trước máy bay bị chúi xuống, đuôi dựng đứng lên. Hoảng loạn xảy ra và mọi người la hét", hành khách này nói. 

Một hành khách giấu tên tiết lộ với tờ Daily Sabah rằng, khả năng đã xảy ra hỏa hoạn bởi họ ngửi thấy mùi nhiên liệu trên máy bay: "Có một mùi nhiên liệu bên trong khiến tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng chiếc máy bay sẽ bốc cháy, nhưng may mắn là nó không xảy ra”. Theo hành khách này, họ ở trên máy bay ít nhất 20 phút trước khi được giúp đỡ.

Hình ảnh chụp từ trên cao sáng 14/1 cho thấy, động cơ của máy bay ở phía bên phải bị gãy. Cửa sau và một lối ra khẩn cấp bên cánh cũng được mở ra để hỗ trợ công tác cứu hộ từ trong đêm.

Hiện nguyên nhân chính xác khiến máy bay Boeing 737-800 trượt khỏi đường băng, nằm cheo leo trên vách đá là chưa rõ ràng. Các nhà điều tra đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Sân bay Trabzon đã bị đóng cửa vào 8h sáng để phục vụ quá trình điều tra. Đến chiều cùng ngày, các chuyến bay hạ cánh và xuất phát từ sân bay gặp nạn đã trở lại hoạt động như bình thường. Theo The Telegraph, hãng hàng không đã hủy bỏ 2 chuyến bay đến và 1 chuyến bay ra khỏi sân bay này trong thời gian đóng cửa. 

Theo LĐO