Malaysia cho phép công ty Mỹ nối lại chiến dịch tìm máy bay MH370

Cập nhật, 09:52, Thứ Bảy, 06/01/2018 (GMT+7)

Ngày 5/1, Chính phủ Malaysia đã đồng ý cho phép công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity của Mỹ nối lại chiến dịch tìm kiếm máy bay xấu số mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: CBS News)
Tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: CBS News)


Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết nước này đã đạt được một thỏa thuận với Ocean Infinity trên cơ sở "không tìm thấy, không lấy phí."

Ông nhấn mạnh Chính phủ Malaysia đã quyết định tiếp tục công tác tìm kiếm máy bay MH370, khẳng định việc tìm ra câu trả lời và máy bay là nghĩa vụ và trách nhiệm của chính phủ.

Quan chức này cũng cho biết thỏa thuận sẽ được ký trong tuần tới tại thủ đô Kuala Lumpur, và quyết định này sẽ được thông báo đến thân nhân của những hành khách đi trên máy bay xấu số.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Ocean Infinity tuần này cho biết đã triển khai một tàu nghiên cứu đến khu vực tìm kiếm đã được khoanh vùng.

Tàu nghiên cứu Seabed Constructor của Na Uy, được Ocean Infinity thuê để phục vụ công tác tìm kiếm, đã khởi hành từ Nam Phi đến vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay MH370 được cho đã biến mất. 

Công ty này dự định bắt đầu chiến dịch tìm kiếm vào tháng 1 và tháng 2, thời điểm điều kiện thời tiết thuận lợi. Con tàu này cũng mang theo một số tàu ngầm sẵn sàng được huy động để tiếp cận khu vực đáy biển để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số.

Ngày 8/3/2014, máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất. 

Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất trong lịch sử hàng không, do Australia dẫn đầu với sự tham gia của Trung Quốc và Malaysia, đã được tiến hành.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được vị trí máy bay, không tìm thấy thi thể nạn nhân nào, cũng như không xác định được nguyên nhân chính xác gây ra thảm họa này.

Cuộc tìm kiếm đã phải dừng lại từ tháng 1/2017 sau gần 3 năm nỗ lực không ngừng với các nguồn lực và kinh nghiệm chuyên môn từ các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thuộc nhiều chính phủ và nhiều cá nhân./.

Theo TTXVN